NASA เผยแพร่ภาพที่ถ่ายโดยยานสำรวจพื้นผิวอวกาศคิวริออซิตี (Curiosity) หลังการสำรวจพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นดินเหนียว (clay-rich) บนดาวอังคารซึ่งประกอบไปด้วยแร่ซัลเฟตเป็นหลัก โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับร่องรอยของน้ำในอดีต

ภาพด้านบนถูกถ่ายโดย Curiosity ในวันที่ 2 มิถุนายน 2022 หลังจากค้นพบชั้นหินที่คาดว่า เกิดขึ้นภายในบ่อน้ำหรือลำธารในอดีต ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า จากภาพเราจะไม่สามารถเห็นน้ำในทะเลสาบได้อีกแล้ว แต่เราพบหลักฐานของสภาพอากาศที่แห้งแล้ง เช่น เนินทรายที่แห้งแล้ง ซึ่งมีร่องรอยลำธารไหลผ่านเมื่อหลายล้านปีก่อน

Curiosity เคลื่อนตัวไปตามเชิงเขาความสูง 3 ไมล์ (ประมาณ 4.8 กม.) ที่ชื่อว่าภูเขาชาร์ป (Mount Sharp) ตั้งแต่ปี 2014 และได้พบกับพื้นที่ที่อุดมไปด้วยดินเหนียว ซึ่งคาดว่าเคยมีทะเลสาบและลำธารไหลอยู่ในอดีต ก่อนที่กระแสน้ำจะหายไปและเกิดเป็นเนินทรายเหนือทะเลสาบ

NASA เผยว่า Curiosity จะขุดตัวอย่างสุดท้ายในพื้นที่ดังกล่าวสำเร็จในไม่ช้า และนี่จะทำให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจองค์ประกอบของแร่ธาตุของชั้นหินได้มากขึ้น

ทั้งนี้หลังจากการสำรวจดาวอังคารมามายาวนานถึง 1 ทศวรรษ ก็พบว่า Curiosity เกิดการสึกหรอ โดยล้ออะลูมิเนียมได้สูญเสียดอกยางไปหลายอัน อย่างไรก็ตาม NASA ระบุว่า นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก เพราะได้มีการพิสูจน์แล้วว่า Curiosity สามารถเคลื่อนที่โดยใช้ขอบล้อได้อย่างปลอดภัยหากจำเป็น

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส