นาซา (NASA) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ และ รอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซียได้ร่วมกันตกลงแลกเปลี่ยนที่นั่งบนยานอวกาศที่เดินทางไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งในอดีตนักบินอวกาศของนาซาเคยนั่งในยานอวกาศโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซียมาตลอดหลังจากที่ยุติโครงการกระสวยอวกาศและก่อนที่จะมาใช้บริการยาน Crew Dragon ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในขณะเดียวกันนักบินอวกาศของรัสเซียก็จะได้มีโอกาสนั่งยานอวกาศของบริษัทเอกชนสหรัฐฯ อย่าง Crew Dragon ของสเปซเอ็กซ์

ISS ถูกสร้างขึ้นจากความร่วมมือของหน่วยงานอวกาศ 5 แห่ง คือ แคนาดา ยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และรัสเซีย ซึ่งได้ทำงานอย่างพึ่งพาอาศัยกัน โดยลูกเรือบน ISS ทั้งหมดจะถูกฝึกอบรมสำหรับการทำงานบนสถานีและการเดินทางในอวกาศ ดังนั้นข้อตกลงนี้จะช่วยให้มั่นใจว่ามีลูกเรือที่ได้รับการฝึกอยู่รักษาการบนสถานี รวมทั้งป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น ยานอวกาศของลูกเรือมีปัญหา ลูกเรือมีปัญหาสุขภาพร้ายแรง หรือเกิดเหตุฉุกเฉินบนสถานีที่ต้องใช้ลูกเรือและยานกลับสู่โลกเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้

เที่ยวบินแรกของการแลกเปลี่ยนที่นั่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายน ซึ่งมี แอนนา กิกินา (Anna Kikina) เป็นนักบินอวกาศคนแรกของรอสคอสมอส ได้ประเดิมนั่งบนยาน Crew Dragon ร่วมกับ นิโคล แมนน์ (Mann) และ จอช แคสซาดา (Josh Cassada) นักบินอวกาศของนาซา รวมถึง โคอิชิ วากาตะ (Koichi Wakata) นักบินอวกาศขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ซึ่งจะออกเดินทางจากฟลอริดาไปยัง ISS ด้วยภารกิจ SpaceX Crew-5 ของนาซา

ส่วนนักบินอวกาศของนาซาที่จะได้เดินทางไปกับยานโซยุซของรอสคอสมอส ก็คือ แฟรงก์ รูบิโอ (Frank Rubio) ซึ่งจะเดินทางไปยัง ISS ร่วมกับ เซอร์เกย์ โพรโกปายเย (Sergey Prokopyev) และ ดมิตทรี เพเทลิน (Dmitry Petelin) นักบินอวกาศของรอสคอสมอส ออกจากศูนย์อวกาศยานไบโคนูร์คอสโมโดรม (Baikonur Cosmodrome) ในคาซัคสถานด้วยภารกิจ Soyuz MS-23 ในวันที่ 21 กันยายน

นักบินอวกาศคนต่อไปของรอสคอสมอส แอนเดรย์ เฟดิยาเอฟ (Andrei Fedyaev) จะได้ร่วมภารกิจ SpaceX Crew-6 ของนาซา ซึ่งเดินทางไปกับ สตีฟ โบเวน (Steve Bowen) และ วูดี โฮเบิร์ก (Woody Hoburg) นักบินอวกาศของนาซา (ส่วนนักบินคนที่ 4 ยังไม่เปิดเผยชื่อ) โดยจะออกเดินไปในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า (มีนาคม – มิถุนายน 2023)

นักบินอวกาศคนต่อไปของนาซา ลอรัล โอฮารา (Loral O’Hara) จะได้เดินทางไปกับยานอวกาศโซยุซในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ร่วมกับ โอเลก โกโนเนนโก (Oleg Kononenko) และ นิโคไล ชับ (Nikolai Chub) นักบินอวกาศของรอสคอสมอส

การประกาศข้อตกลงนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการปลด ดีมิตรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้อำนวยการของรอสคอสมอส ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเมื่อหลายเดือนก่อนได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงกับองค์การนาซาและบุคคลประเทศตะวันตกอื่น ๆ 

ที่มา : engadget และ space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส