วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม จีนได้ปล่อยโมดูลเหวินเถียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลห้องโดยสารสำหรับห้องปฏิบัติการไปยังสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ของจีนด้วยจรวด Long March 5B จากท่าอวกาศเหวินฉาง (Wenchang) บนเกาะไห่หนาน (เกาะไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ในเวลาท้องถิ่น 14.22 น. (ในประเทศไทย 13:22 น.) และต่อมา 13 ชั่วโมงก็ได้เข้าเทียบท่าที่สถานีอวกาศเทียนกงในเวลาท้องถิ่น 3.13 น. (ในประเทศไทย วันจันทร์ 02:13 น.)

โมดูลเหวินเถียนเป็นห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์สำหรับนักบินอวกาศจีน (Taikonauts) ใช้ทดลองทางวิทยาศาสตร์ในขณะที่ทำภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกง และยังเป็นห้องโดยสารมีพื้นที่สำหรับนอนพักผ่อนอีก 3 ห้อง รวมถึง Airlock (ห้องขนาดเล็กที่ป้องกันแรงกดอากาศเพื่อใช้เคลื่อนย้ายมนุษย์หรืออุปกรณ์สำคัญในอวกาศ) อีก 1 ห้อง เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถใช้ในการออกไปทำภารกิจนอกสถานีอวกาศ (Spacewalk) ได้

เดือนมิถุนายน จีนได้ปล่อยภารกิจเสินโจว 14 ส่งนักบินอวกาศ 3 คนไปยังสถานีอวกาศเทียนกงเพื่อเตรียมพร้อมรอรับโมดูลเหวินเถียน และหลังจากนี้จีนจะปล่อยโมดูลเหมิงเถียน (Mengtian) โมดูลที่ 3 ซึ่งเป็นโมดูลห้องปฏิบัติการที่ 2 หรือสุดท้ายมาประกอบกับสถานีอวกาศเทียนกงโดยมีโครงสร้างเป็นรูปตัว T ในเดือนตุลาคมด้วยจรวด Long March 5B

ที่มา : theverge ภาพจาก : CNSpaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส