สมาร์ตวอตช์ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มีการพัฒนามาไกลและถูกใช้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน โดยล่าสุดสหราชอาณาจักรผุดไอเดียใหม่ เตรียมใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าในการตรวจสอบและติดตามผู้อพยพเข้าประเทศที่ถูกตัดสินว่าเคยกระทำความผิด

The Guardian รายงานว่า กระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร (Home Office: HO) และกระทรวงยุติธรรม (Ministry of Justice) มีแผนการใช้สมาร์ตวอตช์ที่จะติดตั้งซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าเพื่อสแกนใบหน้าของผู้อพยพเป็นหลักฐานจำนวน 5 ครั้งต่อวัน โดยจะเริ่มต้นดำเนินการในฤดูใบไม้ร่วงด้วยงบประมาณ 7.25 ล้านเหรียญ (ประมาณ 258 ล้านบาท) แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีสมาร์ตวอตช์ที่ถูกผลิตกี่เรือน และมีราคาต่อเรือนเท่าไร

ผู้อพยพที่เคยทำความผิดจะต้องใส่สมาร์ตวอตช์หรือที่สวมข้อเท้าตลอดเวลา และจะมีระบบที่ผู้สวมใส่จะต้องถ่ายภาพตนเองบนสมาร์ตวอตช์เป็นจำนวน 5 ครั้งต่อวัน จากนั้นรูปถ่ายจะถูกตรวจสอบกับฐานข้อมูลไบโอเมตริกในระบบของกระทรวงมหาดไทยสหราชอาณาจักร ซึ่งหากการตรวจสอบล้มเหลว ผู้สวมใส่จะถูกตรวจสอบแบบแมนนวล (manual check) อีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบข้อมูลอื่น ๆ เช่น ตำแหน่งของผู้สวมใส่แบบ 24/7 รวมถึงการเก็บข้อมูล ได้แก่ ชื่อ, วันเกิด, สัญชาติ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดรวมทั้งภาพถ่ายจะถูกเก็บไว้เป็นเวลา 6 ปี และผู้สวมใส่อาจต้องปฏิบัติตามกฎเคอร์ฟิวอีกด้วย

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส