สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มีความคืบหน้าที่จะเข้าใกล้การทดสอบบิน Starship ไปสู่อวกาศครั้งแรก ล่าสุดบริษัทสามารถทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวดขณะที่ยึดไว้อยู่กับที่ (Static fire) ของ Booster 7 ต้นแบบของจรวด Super Heavy ได้สำเร็จ ซึ่งเมื่อ 11 กรกฎาคม สเปซเอ็กซ์ได้ทำการทดสอบต้นแบบจรวด Super Heavy และหลังจากที่การทดสอบสิ้นสุดลงส่วนของเครื่องยนต์ได้ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่วนการทดสอบ Booster 7 ครั้งนี้ได้ทดสอบด้วยเครื่องยนต์ Raptor เพียงตัวเดียวอยู่บนฐานปล่อยและเดินเครื่องยนต์เป็นเวลา 2 – 3 วินาที เพื่อให้วิศวกรตรวจดูประสิทธิภาพ

Booster 7 ที่ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ Raptor เวอร์ชัน 2 จำนวน 33 ตัว จะช่วยขับเคลื่อนยกตัวบูสเตอร์และยานอวกาศ Starship ไปสู่อวกาศได้ ซึ่งระหว่างการทดสอบ Static Fire ในครั้งก่อนได้เกิดเหตุบูสเตอร์ถูกไฟไหม้ขณะอยู่บนแท่นปล่อยจรวด ต่อมาซีอีโอ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เผยว่าสาเหตุมาจากการการทดสอบสตาร์ตเครื่องยนต์ และต่อไปบริษัทจะไม่ทำการทดสอบสตาร์ตเครื่องยนต์ทั้งหมด 33 ตัวในคราวเดียว

นอกจากนี้สเปซเอ็กซ์ยังได้ทำการทดสอบ Static Fire เครื่องยนต์ Raptor จำนวน 2 ใน 6 ตัวบนต้นแบบ Starship 24 ที่จะทำการทดสอบบินไปสู่อวกาศเป็นครั้งแรก และตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงวันปล่อยยาน ซึ่งคาดว่าบริษัทจะทำการทดสอบ Static Fire เครื่องยนต์อีกหลายครั้งจนเกิดความแน่ใจก่อนจะทดสอบบิน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส