คืนวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทำการทดสอบต้นแบบจรวด Super Heavy ซึ่งเป็นส่วนบูสเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนยาน Starship ที่โรงงานในโบคาชิกา (Boca Chica) รัฐเท็กซัส ทั้งนี้ทั้งคู่มีแผนจะทดสอบบินไปตามวงโคจรสู่อวกาศในไม่กี่สัปดาห์นี้ แต่แล้วได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น คือหลังจากที่การทดสอบสิ้นสุดลงส่วนของเครื่องยนต์ได้ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง

จรวด Super Heavy มีเครื่องยนต์ Raptor ขนาดใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ติดตั้งไว้ถึง 33 ตัว และการทดสอบได้ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับการสตาร์ตเครื่องยนต์เพื่อดูตัวอย่างการทำงานในขั้นเริ่มต้นก่อนจะนำไปใช้ในการปล่อยจรวดของจริง ทั้งนี้ในตอนแรกซีอีโอ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ทวีตว่าการทดสอบอันหายนะได้สิ้นสุดลงตามที่คาดไว้ แต่ต่อมาได้ลบทวีตออกไปอย่างรวดเร็ว

NASA Spaceflight เว็บไซต์นำเสนอเกี่ยวกับภารกิจอวกาศได้ทวีตวิดีโอการระเบิดที่เกิดจากการทดสอบ และมีเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้บนแท่นปล่อยจรวด ซึ่งในเวลาต่อมาไฟก็ได้ดับลง และมัสก์ได้เข้ามาตอบทวีตว่าใช่ ไม่ดีเลยจริง ๆ ทีมงานกำลังประเมินความเสียหาย

สเปซเอ็กซ์มีแผนที่จะทดสอบปล่อยจรวด Super Heavy ขับเคลื่อนยาน Starship บินออกไปตามแนววงโคจรสู่อวกาศเป็นครั้งแรกในไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังจากกลางเดือนมิถุนายนได้รับการประเมินผลด้านสิ่งแวดล้อมจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ซึ่งสเปซเอ็กซ์จะต้องดำเนินการมากกว่า 75 รายการก่อนที่จะสามารถใช้พื้นที่โรงงาน Starbase ในเมืองโบคาชิกา รัฐเท็กซัส ในการเปิดตัวเที่ยวบินไปสู่อวกาศได้

อย่างไรก็ตาม หากสเปซเอ็กซ์สามารถเคลียร์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจบในเร็ว ๆ นี้ได้ ก็ต้องมาดูกันต่อว่าต้นแบบจรวดได้รับความเสียหายแค่ไหน (แต่ก็น่าจะมีต้นแบบสำรอง) และเครื่องยนต์ Raptor จะพร้อมใช้งานหรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ภารกิจยืดเวลาออกไป

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส