19 กันยายน ณ สตาร์เบสศูนย์พัฒนาและทดสอบยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ในเท็กซัสได้มีการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ของ Booster 7 ต้นแบบจรวด Super Heavy ที่เป็นบูสเตอร์ของยาน Starship ด้วยเครื่องยนต์ Raptor จำนวน 7 เครื่องเป็นครั้งแรก ซึ่งมากกว่าการทดสอบเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนที่ใช้แค่ 3 เครื่อง และสามารถทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวดในขณะที่ยึดอยู่กับที่ (Static fire) เป็นเวลาประมาณ 10 วินาทีได้สำเร็จอีกครั้ง ซึ่งบ่งบอกว่าใกล้จะพร้อมทดสอบบิน Starship ไปสู่อวกาศครั้งแรกแล้ว

หลังจากการทดสอบ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตว่า Booster 7 จะถูกนำกลับไปที่โรงงานสตาร์เบสเพื่ออัปเกรดให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ส่วนบูสเตอร์ตัวอื่น ๆ จะถูกนำมาทำการทดสอบต่อไป และการทดสอบครั้งต่อไปจะเป็น Wet dress rehearsal คือ การทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัดเข้าไปในถังของจรวดและยานสตาร์ชิปที่ประกอบรวมร่างอย่างเต็มรูปแบบ จากนั้นไม่กี่สัปดาห์จะทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ 33 เครื่อง

เมื่อเดือนมิถุนายน สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้แจ้งให้สเปซเอ็กซ์ดำเนินการปรับปรุงกว่า 75 รายการด้านสิ่งแวดล้อมก่อนใช้พื้นที่ปล่อย Starship ไปสู่อวกาศครั้งแรกได้ ซึ่งกว่าจะทดสอบบูสเตอร์เสร็จก็น่าจะปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อมทันกันพอดี และเราจะได้เห็นการบินทดสอบ Starship ไปสู่อวกาศครั้งแรก ซึ่งยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ของนาซาในการนำนักบินอวกาศสหรัฐฯ กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส