เว็บไซต์ของศูนย์อวกาศเคนเนดีได้ขึ้นป้ายอัปเดตกำหนดการปล่อยภารกิจ Artemis I ของนาซา (NASA) ในการทดสอบปล่อยจรวดขนาดใหญ่ Space Launch System (SLS) ขับเคลื่อนแคปซูล Orion ที่ไร้นักบินอวกาศโดยสารไปโคจรรอบดวงจันทร์เป็นวันที่ 3 กันยายน เวลา 02:17 PM (1.17 น. วันที่ 4 ในประเทศไทย) ออกจากแท่นปล่อยจรวด Launch Pad 39B ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา หลังจากได้ยุติภารกิจในวันที่ 29 สิงหาคม เนื่องจากพบปัญหาของเครื่องยนต์

นาซาเผยความคืบหน้าจากการทดสอบเมื่อคืนวันพฤหัสบดี พบว่าช่างเทคนิคได้แก้ไขท่อเชื้อเพลิงที่รั่วซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาเรียบร้อยแล้ว รวมถึงปัญหาในส่วนของเซนเซอร์วัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผิดพลาดและรอยแตกบางส่วนบนฉนวนโฟม ส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไขแล้ว

จรวด SLS จะถูกปล่อยเพื่อส่งแคปซูล Orion ที่ไม่มีนักบินอวกาศโดยสารบินไปโคจรรอบดวงจันทร์และกลับมาสู่โลกโดยใช้เวลา 37 วัน เมื่อสำเร็จก็จะมีภารกิจ Artemis II ในการส่ง 4 นักบินอวกาศบินผ่านดวงจันทร์ และหลังจากนั้นจะมีภารกิจ Artemis III ในการปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนแคปซูล Orion นำ 4 นักบินอวกาศไปจอดเทียบท่าบนสถานีเกตเวย์ที่โคจรรอบดวงจันทร์และระบบลงจอด (ของสเปซเอ็กซ์) จะพานักบินอวกาศลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์

ที่มา : kennedyspacecenter และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส