5 กันยายน เวลา 10:09 p.m. ET (9:09 น. 6 กันยายน ในประเทศไทย) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ไปยังวงโคจรต่ำของโลกในภารกิจ Group 4-20 เพิ่มเติมอีก 51 ดวง ด้วยจรวด Falcon 9 จาก SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ซึ่งเมื่อสำเร็จสเปซเอ็กซ์จะมีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรทั้งหมดเป็น 2,992 ดวง และก่อนหน้านี้เมื่อ 30 สิงหาคม สเปซเอ็กซ์พึ่งได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์เพิ่มเติมไป 46 ดวง

ภารกิจ Group 3-4 จะใช้บูสเตอร์ B1052 ที่ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 7 ซึ่งถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยได้ผ่านภารกิจปล่อยดาวเทียม Arabsat-6A, ภารกิจ STP-2, ดาวเทียม COSMO-SkyMed FM2, ยานอวกาศ Danuri (KPLO) ของเกาหลีใต้ และดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 2 เที่ยวบิน

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1052 จะแยกตัวกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read the Instructions ที่จอดรออยู่ในสมุทรแอตแลนติกในเวลาประมาณนาทีที่ 9 ของภารกิจ ซึ่งสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่านช่องยูทูบของสเปซเอ็กซ์

ภารกิจนี้ยังเป็นการแชร์เที่ยวบินสำหรับขนส่งดาวเทียม Varuna-TDM ของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสาธิตเทคโนโลยีและทำการทดสอบประสิทธิภาพในวงโคจรสำหรับระบบการสื่อสาร V-band ของกลุ่มดาวเทียมบรอดแบนด์แบบวงโคจรไม่ประจำที่ (NGSO) จำนวน 147 ดวง ทั้งนี้ระบบขนส่งดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์จะส่งดาวเทียม Varuna-TDM ไปที่วงโคจร 280 กิโลเมตร จากนั้นดาวเทียม Varuna-TDM ที่ประกอบด้วยยานปล่อยดาวเทียม Sherpa-LTC2 อยู่ในตัว จะขับเคลื่อนต่อไปยังวงโคจรปฏิบัติการ (วงโคจร 1056 กิโลเมตร ที่มุมเอียง 54 °)

ที่มา : spacex และ spacelaunchschedule

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส