วันพุธที่ 21 กันยายน วิศวกรของนาซาจะทดสอบการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวและอ๊อกซิเจนเหลวที่เย็นจัดทั้งหมด 736,000 แกลลอน เข้าไปในท่อนจรวดแกนกลางเหมือนกับใช้สำหรับการบินปกติ เพื่อตรวจดูว่าซีลที่เปลี่ยนใหม่ภายใต้อุณหภูมิที่เย็นจัดจะสามารถปิดรอยรั่วได้หรือใหม่ เพื่อพยายามปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนแคปซูล Orion ไปสู่วงโคจรของดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis I ในวันที่ 27 กันยายน

3 กันยายน นาซาได้ทำการทดสอบปล่อยจรวด SLS พร้อมแคปซูล Orion ที่ไร้นักบินอวกาศโดยสารไปโคจรรอบดวงจันทร์ แต่ในระหว่างเตรียมความพร้อมปล่อยจรวด 3 ชั่วโมง ทีมงานได้พบการรั่วไหลของไฮโดรเจนเหลวขณะที่โหลดเชื้อเพลิงเข้าจรวดท่อนแกนกลาง และได้พยายามเชื่อมปิดรอยรั่วแต่ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงเลื่อนปล่อยภารกิจไปเป็นวันที่ 6 กันยายน

ทีมงานต้องใช้เวลาซ่อมแซมหลายวันลากไปจนถึงวันศุกร์ที่ 9 กันยายน ซึ่งวิศวกรได้เปลี่ยนซีลบนจรวดท่อนแกนกลางที่มีการรั่วไหลของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวสำเร็จ และสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการเปลี่ยนสายขนาด 8 นิ้ว สำหรับเติมและระบายไฮโดรเจนเหลวจากจรวดท่อนแกนกลาง และสายไล่อากาศขนาด 4 นิ้ว ที่ใช้ในการเปลี่ยนทิศทางของเชื้อเพลิงจรวดที่ได้ถูกถอดออกไปจากถัง และได้เชื่อมต่อสายเชื้อเพลิงเพื่อจะทดสอบเติมเชื้อเพลิงในวันนี้

ที่มา : spaceflightnow

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส