24 กันยายน เวลา 7:32 p.m. ET (6:32 น. 25 กันยายน ในประเทศไทย) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ไปยังวงโคจรต่ำของโลกในภารกิจ Group 4-35 เพิ่มอีก 52 ดวงสำเร็จ โดยใช้จรวด Falcon 9 ปล่อยจาก SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ทำให้ตอนนี้สเปซเอ็กซ์มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรทั้งหมดเป็น 3,128 ดวง

ภารกิจ Group 4-35 ได้ใช้บูสเตอร์ B1073 ที่ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งได้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยผ่านภารกิจปล่อยดาวเทียมสื่อสาร SES-22 ของบริษัท SES แห่งลักเซมเบิร์มที่ให้บริการในสหรัฐฯ และอีก 2 ภารกิจในการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ ถ้ารวมครั้งนี้ด้วยก็จะเป็นครั้งที่ 3 สำหรับสตาร์ลิงก์

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1073 ได้แยกตัวกลับมาลงจอดบนเรือโดรน  A Shortfall of Gravitas ที่จอดรออยู่ในสมุทรแอตแลนติกในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

ในอนาคตสเปซเอ็กซ์มีแผนจะปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นที่ 2 (Starlink-V2) ที่มีเสาอากาศขนาดใหญ่มากและส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง ช่วยให้สามารถใช้บริการส่งข้อความ MMS และแอพส่งข้อความบางตัวสำหรับพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ภายในสิ้นปี 2023

เครือข่ายดาวเทียม Starlink-V2 จะถูกปล่อยและเปิดใช้งานครอบคลุมพื้นที่ของสหรัฐฯ และฮาวาย รวมถึงบางส่วนของอลาสก้า เปอร์โตริโกและอาณาเขตน่านน้ำ นอกจากนี้คาดว่าจะให้บริการด้านเสียงและข้อมูลในอนาคต และผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นเปิดให้บริการแก่ลูกค้าของที-โมบายล์ตามที่ได้ประกาศความร่วมมือกันในเดือนที่แล้ว

ที่มา : spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส