25 สิงหาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์และ ไมค์ ซีเวิร์ต (Mike Sievert) ซีอีโอของ ที-โมบายล์ ยูเอส (T-Mobile) บริษัทการสื่อสารเคลื่อนที่ ได้ขึ้นเวที ณ เมืองโบคาชิกา รัฐเท็กซัส ประกาศความร่วมมือในการให้บริการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) สำหรับพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์

2 บริษัทกำลังทำงานร่วมกันเพื่อลบพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ โดยจะเปิดบริการใหม่บนมือถือที่สนับสนุนให้ผู้ใช้บริการของที-โมบายล์สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์โดยใช้คลื่นความถี่กลางของที-โมบายล์ทั่วสหรัฐฯ ซึ่งแม้ว่าผู้ใช้จะอยู่ในที่ห่างไกลไร้สัญญาณโทรศัพท์ เช่น อุทยานแห่งชาติ หรือภูเขา เพียงแค่อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นท้องฟ้า (ไม่มีต้นไม้บัง ติดต่อกับดาวเทียมได้) ก็จะสามารถเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่จะปล่อยสู่อวกาศในปีหน้า แต่ทั้งนี้ยังไม่เปิดเผยถึงรายละเอียดของราคาค่าบริการ

บริการนี้จะทำงานร่วมกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นที่ 2 (Starlink-V2) ที่มีเสาอากาศขนาดใหญ่มากและส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง ช่วยให้สามารถใช้บริการส่งข้อความ MMS และแอพส่งข้อความบางตัว ภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งเครือข่ายดาวเทียมจะถูกปล่อยและเปิดใช้งานครอบคลุมพื้นที่ของสหรัฐฯ และฮาวาย รวมถึงบางส่วนของอลาสก้า เปอร์โตริโกและอาณาเขตน่านน้ำ นอกจากนี้คาดว่าจะให้บริการด้านเสียงและข้อมูลในอนาคต และผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่

ทั้ง 2 บริษัทยินดีที่จะร่วมมือกับเครือข่ายมือถือทั่วโลก ซึ่งที-โมบายล์เสนอว่าจะเปิดโรมมิ่งร่วมกับค่ายมือถืออื่น ๆ ที่เข้าถึงดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์เพื่อให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาใช้บริการในสหรัฐฯ ได้ และอยากให้ค่ายมือถือต่าง ๆ มาร่วมมือกันให้บริการใช้ได้ทั่วโลก

ที่มา : cnbc และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส