ภารกิจ Artemis I ในการทดสอบปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนแคปซูล Orion ที่ไร้นักบินอวกาศโดยสารไปโคจรรอบดวงจันทร์ของนาซาพึ่งได้ผ่านการทดสอบเติมเชื้อเพลิงจรวดไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยืนยันว่าได้เคลียร์ปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิงจนเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนภารกิจมาหลายครั้ง และมีความตั้งใจว่าจะปล่อยภารกิจใน 27 กันยายนนี้ แต่ล่าสุดต้องตัดสินใจเลื่อนภารกิจออกไปเนื่องจากเกิดพายุโซนร้อนเอียน

พยากรณ์อากาศเผยว่าพายุโซนร้อนเอียนได้ก่อตัวเมื่อคืนวันศุกร์และคาดว่าอาจเพิ่มระดับกลายเป็นพายุเฮอริเคนภายในวันอาทิตย์แล้วมีโอกาสเคลื่อนเข้ามาที่ฟลอริด้า แม้ว่าความรุนแรงของพายุอาจไม่ทราบแน่นอนว่าจะมีขนาดไหน แต่เท่าที่รู้คือมีสัญญาณว่าไม่ปลอดภัย

นาซาเผยกำลังเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายจรวด SLS และแคปซูล Orion กลับไปยังอาคารประกอบยานเพื่อความปลอดภัย หากเอียนพัฒนากลายเป็นพายุเฮอริเคน ซึ่งตอนนี้ยังติดตามดูพยากรณ์อากาศ และจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายในวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน โดยจะเริ่มเคลื่อนย้ายในคืนวันอาทิตย์หรือเช้าตรู่วันจันทร์ ในขณะเดียวกันแผนนี้ยังเปิดโอกาสให้สามารถปล่อยภารกิจอีกครั้งหากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม หากสภาพอากาศเลวร้ายจนนาซาต้องตัดสินใจเคลื่อนย้ายจรวด SLS และแคปซูล Orion กลับไปยังอาคารประกอบยาน ก็ช่วยให้นาซาสามารถทดสอบแบตเตอรี่ของระบบยุติการบินของจรวดเพื่อความปลอดภัย และสามารถปล่อยภารกิจได้เร็วที่สุดใน 17 ตุลาคม

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส