5 ตุลาคม เวลา 12:00 p.m. ET (11.00 น. วันที่ 6 ในประเทศไทย) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยจรวด Falcon 9 ออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A รัฐฟลอริดา ในภารกิจ Crew-5 ที่ขับเคลื่อนยานอวกาศ Crew Dragon Endurance นำส่ง 4 นักบินอวกาศของนาซาขึ้นไปสับเปลี่ยนบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และจะเข้าเทียบที่ ISS ในวันที่ 6 เวลา 4:57 p.m. ET (3:57 น. วันที่ 7 ในประเทศไทย) ทั้งนี้หลังจากที่บูสเตอร์แยกตัวออกมาก็ได้กลับมาลงจอดบนเรือโดรน Just Read the Instruction ในมหาสมุทรแอตแลนติก

4 นักบินอวกาศ ประกอบด้วย นิโคล มันน์ (Nicole Mann) นักบินอวกาศหญิงของนาซาเป็นผู้บัญชาการภารกิจ (กลาง), จอช กาสซาด้า (Josh Cassada) นักบินอวกาศของนาซา (กลาง), โคอิจิ วากาตะ (Koichi Wakata) นักบินอวกาศสังกัดองค์การสำรวจอวกาศแห่งชาติญี่ปุ่น (JAXA) ยืนด้านขวา และ แอนนา กิกินา (Anna Kikina) วิศวกรชาวรัสเซียและนักบินอวกาศขององค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos) ยืนอยู่ด้านซ้าย ซึ่งจะอยู่ประจำการนาน 6 เดือนและจะได้กลับบ้านในเดือนมีนาคม 2023

ภารกิจ Crew-5 เป็นประสบการณ์เดินทางออกสู่อวกาศครั้งแรกของ มันน์, กาสซาด้า และกิกินา ส่วน วากาตะ จัดว่าเป็นรุ่นพี่ที่เคยบินด้วยกระสวยอวกาศ 2 ภารกิจและมีโอกาสได้ไป ISS มาแล้ว 2 ครั้ง ทั้ง 4 คนจะอยู่บนอวกาศ 347 วัน ระหว่างนั้นจะใช้เวลาอยู่ในห้องแล็บเพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 200 รายการ และทดสอบเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ เช่น สุขภาพของมนุษย์และระบบเชื้อเพลิงของดวงจันทร์

นอกจากนี้ภารกิจ Crew-5 ยังเป็นเที่ยวบินที่ส่งมนุษย์ออกไปสู่อวกาศครั้งที่ 8 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งได้ผ่านภารกิจของนาซา 6 ครั้ง ตั้งแต่ Demo-2 เมื่อพฤษภาคม 2020 และ Crew-1 ไปจนถึง Crew-5 รวมทั้งเที่ยวบินสำหรับนักบินอวกาศของเอกชน 2 ภารกิจ ได้แก่ Inspiration4 เมื่อเดือนกันยายน 2021 และภารกิจ Ax-1 ของ Axiom Space เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนครั้งที่ 9 จะเป็นภารกิจ Polaris Dawn ซึ่งอยู่ในโครงการ Polaris ของ จาเร็ด ไอแซกมัน คาดว่าจะมีก่อนเดือนมีนาคม 2023

ที่มา : spacenews.com และ spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส