องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) จะปล่อยดาวเทียม RAISE-3 ที่ติดตั้ง 7 อุปกรณ์ ที่มีน้ำหนักรวมประมาณ 280 กิโลกรัม ขึ้นไปทดสอบในวงโคจรต่ำของโลก (LEO) พร้อมด้วยดาวเทียมขนาดเล็ก CubeSat อีก 5 ดวง ร่วมเที่ยวบินเดียวกันด้วยจรวด Epsilon จากศูนย์อวกาศอุจิโนอุระ เมืองคิม็อตซูกิ จังหวัดคาโกชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 12 ตุลาคม เวลา 7.50 น. ซึ่งภารกิจนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 6 ของจรวด Epsilon และส่วนบูสเตอร์ของจรวดจะตกลงมาในบริเวณทะเลจีนใต้

ดาวเทียม RAISE-3 (RApid Innovative payload demonstration SatellitE-3) เป็นดาวเทียมที่จะใช้ทดสอบ 7 อุปกรณ์แห่งเทคโนโลยีในวงโคจร ซึ่งประกอบด้วย LEOMI แพลตฟอร์ม IoT ใช้คลื่นดาวเทียมย่านความถี่ 920 MHz โดยใช้เทคโนโลยี MIMO ซึ่งเป็นของ นิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน คอร์ปอเรชัน (NTT), SDRX เป็นตัวรับสัญญาณโดยใช้ซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นของบริษัท NEC Space Technologies, GEMINI เป็น GPU ที่สามารถคำนวณด้วยความเร็วสูง ซึ่งเป็นของ Mitsubishi Electric

อุปกรณ์ที่ 4 คือ KIR ระบบแรงขับเคลื่อนขนาดเล็กแบบน้ำสำหรับดาวเทียมขนาดเล็ก ซึ่งเป็นของบริษัท PaleBlue, TMU-PPT พลาสมาทรัสเตอร์แบบพัลซิงสำหรับขับเคลื่อนดาวเทียมขนาดเล็ก ซึ่งเป็นของบริษัท TMU-PPT, D-SAIL การปรับใช้โครงสร้างเมมเบรนเพื่อเพิ่มแรงต้านในการย้อนกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกสำหรับดาวเทียมขนาดเล็ก ซึ่งเป็นของบริษัท Axelspace และ HELIOS โครงสร้างเมมเบรนน้ำหนักเบาที่มาพร้อมกับฟังก์ชันสร้างพลังงานและเสาอากาศ เป็นของบริษัท Sakase Adtech

ส่วนดาวเทียมขนาดเล็ก Cubesat อีก 5 ดวง ที่ร่วมโดยสารในเที่ยวบินนี้ ประกอบด้วย MAGNARO, MITSUBA, KOSEN-2, WASEDA-SAT-ZERO และ FSI-SAT

https://youtu.be/Blai5oZQtFs

ที่มา : spacelaunchschedule, rocketlaunch.live และ everydayastronaut

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส