นอร์ทรอปกรัมแมน (Northrop Grumman) บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่ดำเนินงานด้านอากาศยานทางการทหาร การต่อเรือรบ และเทคโนโลยีทางการทหาร จะทำภารกิจ CRS NG-18 ในการขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยยานอวกาศ Cygnus ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Antares 230+ จากแท่นปล่อยจรวด OA ที่ท่าอวกาศภูมิภาคมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลาง (MARS) รัฐเวอร์จิเนีย ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 05:27 EST (17:27 น. ในประเทศไทย)

ภารกิจ CRS NG-18 (หรือ S.S. Sally Ride) เป็นการจัดส่งเสบียงไปยัง ISS ครั้งที่ 18 ของนอร์ทรอปกรัมแมน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CRS ที่นาซาได้เซ็นสัญญาจ้างให้บริษัทเอกชนขนส่งเสบียงไปยัง ISS และภารกิจนี้จะมีการขนส่งอาหาร น้ำ การทดลอง และทรัพยากรที่จำเป็นอื่น ๆ รวมน้ำหนักประมาณ 3,700 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในยาน Cygnus

CRS เป็นเที่ยวบินที่นาซาจ้างให้บริษัทเอกชนขนส่งเสบียงไปยัง ISS ซึ่งได้ออกสัญญาจ้างเฟสแรกในปี 2008 มีบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้รับไป 12 เที่ยวบินและอีก 8 เที่ยวบินเป็นของ Orbital Sciences และปี 2016 นาซาได้ออกสัญญาจ้างเฟสที่ 2 (CRS-2) ให้แก่ 3 บริษัท สเปซเอ็กซ์, เซียร์ราเนแวดา (Sierra Nevada Corporation : SNC)  และออร์บิทัลเอทีเค (Orbital ATK มาจาก Orbital Sciences ต่อมากลายเป็นออร์บิทัลเอทีเคและถูกซื้อกิจการโดยนอร์ทรอปกรัมแมน) ซึ่งได้เริ่มต้นเที่ยวบินในปี 2019

ที่มา : everydayastronaut ภาพปก : Youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส