เมื่อไม่นานมานี้ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์ถึงการสร้าง Starshield เครือข่ายดาวเทียมสำหรับการใช้งานของภาครัฐโดยเฉพาะ ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูงที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ในพื้นที่ห่างไกลและใช้ในเชิงพาณิชย์ มาขยายตลาดสู่การสนับสนุนในด้านความมั่นคงของชาติ

Starshield เครือข่ายดาวเทียมสำหรับการใช้งานของภาครัฐจะมุ่งเน้นใน 3 ด้าน ได้แก่ การสังเกตโลก จะปล่อยดาวเทียมที่ติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายภาพและส่งข้อมูลที่ได้ประมวลผลไปยังผู้ใช้โดยตรง การสื่อสาร ให้บริการการสื่อสารแก่ผู้ใช้ภาครัฐด้วยอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้ Starshield โดยเฉพาะ และติดตั้งอุปกรณ์ได้จำนวนมาก จะสร้างระบบขนส่งดาวเทียมเพื่อรองรับภารกิจที่ติดตั้งอุปกรณ์ตามที่ลูกค้าต้องการให้มากที่สุด

สเปซเอ็กซ์ยังรับประกันว่า Starshield มีความปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสข้อมูล สามารถรวมอุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของภารกิจ ดาวเทียมสามารถสื่อสารถึงกันด้วยเลเซอร์ พัฒนาและขนส่งดาวเทียมสู่วงโคจรได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งเพิ่มจำนวนดาวเทียมได้อย่างรวดเร็ว และการันตีโดยผ่านการทำงานให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และพันธมิตรอื่น ๆ มาแล้ว

ที่มา : spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส