บลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทเอกชนผู้ผลิตและให้บริการการบินอวกาศระดับต่ำกว่าวงโคจรเผยว่าได้เข้าประมูลแข่งฃันเพื่อรับสัญญาจ้างในการพัฒนายานลงจอดบนดวงจันทร์ให้กับนาซา (NASA) ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis) อีกครั้ง โดยได้ร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ ได้แก่ Lockheed Martin, Draper, Boeing, Astrobotic และ Honeybee Robotics หลังจากนาซาได้เปิดรับเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เลือกสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพียงรายเดียว

เมษายน 2020 นาซาได้เลือก 3 บริษัทในการออกแบบและพัฒนาระบบนำมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ (Human landing systems : HLS) สำหรับโครงการอาร์เทมิสในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 ซึ่งบริษัทได้รับการคัดเลือกก็คือ บลูออริจิน, ไดเนติก (Dynetics) และ สเปซเอ็กซ์

เดือนเมษายน 2021 นาซาได้ประกาศเลือกให้สเปซเอ็กซ์สร้างระบบลงจอดนำมนุษย์สู่พื้นของดวงจันทร์ (HLS) เพียงรายเดียว ต่อมาปลายเดือนเมษายน บลูออริจินและไดเนติกส์ได้ยื่นประท้วงนาซาต่อ GTO หน่วยงานสืบสวนโครงการของรัฐบาลกลางที่นาซาเลือกเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์เพียงรายเดียว เพราะคาดหวังว่าน่าจะเลือก 2 บริษัท เดือนกรกฎาคม GAO ได้ปฏิเสธการประท้วงชี้นาซาเลือกสเปซเอ็กซ์เพียงรายเดียวเพราะขาดเงินทุนและสเปซเอ็กซ์เสนอราคาถูกสุด

เดือนสิงหาคม 2021 บลูออริจินได้ยื่นฟ้องนาซาต่อศาลรัฐบาลกลางที่ตกลงเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์สำหรับพัฒนายานลงจอดบนดวงจันทร์เพียงรายเดียวเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่เหมาะสม ต่อมาเดือนพฤศจิกายน 2020 ศาลได้ยกฟ้องให้บลูออริจินแพ้คดี

เดือนมีนาคม 2022 นาซาได้ประกาศแผนเปิดรับบริษัทเอกชนเพื่อพัฒนายานลงจอดบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิส เพิ่มเติมอีกหนึ่งราย หลังจากที่ได้เลือกสเปซเอ็กซ์ไว้เพียงรายเดียว ซึ่งจะได้เข้าร่วมถัดจากภารกิจ Artemis III (ใช้ยานสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์เป็นยานลงจอด) ทั้งนี้ทีมของบลูออริจินจะต้องแข่งกับทีมของไดเนติกที่จับมือกับนอร์ทรอปกรัมแมน (Northrop Grumman)

ที่มา : blueorigin และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส