สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยภารกิจ SES O3b mPOWER ในการขนส่ง 2 ดาวเทียมบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต O3b mPOWER 1 และ 2 ให้กับ SES ด้วยจรวด Falcon 9 ไปยังวงโคจรระดับกลางของโลก ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม เวลา 5:48 p.m. ET (06:48 น. ของวันเสาร์ ในประเทศไทย) ทั้งนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 57 ของจรวด Falcon 9 และภารกิจครั้งที่ 58 ของสเปซเอ็กซ์ในปีนี้

ดาวเทียม O3b mPOWER เป็นดาวเทียมรุ่นใหม่อยู่ในเครือข่ายวงโคจรระดับกลางที่มีทั้งหมด 11 ดวง ซึ่งอยู่สูงจากพื้นโลก 8,000 กิโลเมตร สำหรับให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่มีความหน่วงแฝงต่ำและปริมาณงานสูงถึงหลายกิกะบิตในการเชื่อมต่อให้แก่ลูกค้าในหลายประเทศ รวมทั้งลูกค้าในระดับอุตสาหกรรมและรัฐบาลที่ต้องการด้านความปลอดภัย

ภารกิจนี้ได้ใช้บูสเตอร์ B1067 ในเที่ยวบินที่ 8 ซึ่งผ่านภารกิจต่าง ๆ ได้แก่ CRS-22 ขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS), ภารกิจ Crew-3 ส่งนักบินอวกาศของนาซาไปกลับ ISS, ภารกิจปล่อยดาวเทียมสื่อสาร Turksat 5B ของตุรกี, ภารกิจ Crew-4 ส่งนักบินอวกาศของนาซาไปกลับ ISS, ภารกิจ CRS-25 ขนส่งเสบียงไปยัง ISS, ภารกิจปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิง Group 4-34 และปล่อยดาวเทียม Eutelsat HOTBIRD 13G

เมื่อจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าประมาณ 2.40 นาที ส่วนของบูสเตอร์ B1067 ได้แยกตัวออกจากจรวดท่อนที่ 2 และบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน A Shortfall of Gravitas ที่จอดรออยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

ที่มา : spacex, nextspaceflight และ ses

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส