21 ธันวาคม สำนักงานการบินพลเรือนอังกฤษ (CAA) ประกาศว่าได้ออกใบอนุญาตให้แก่ Virgin Orbit ในการปล่อยภารกิจอวกาศจากดินแดนของอังกฤษเป็นครั้งแรกที่สนามบินคอร์นวอลล์ (Spaceport Cornwall) ซึ่งตอนนี้บริษัทกำลังเตรียมพร้อมที่จะปล่อยดาวเทียม 9 ดวงแรก ด้วยจรวด LauncherOne ที่ติดอยู่ใต้ปีกและจะหย่อนลงมาจากเครื่องบิน Boeing 747 ที่ชื่อว่า Cosmic Girl ในเดือนมกราคม 2023

Virgin Orbit ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ต่อมาในปี 2018 ได้เปิดตัว Cosmic Girl คือ เครื่องบิน Boeing 747 ที่ดัดแปลงไว้สำหรับติดจรวด LauncherOne ที่ใช้ขนส่งดาวเทียมไปยังอวกาศ อีกทั้งได้กำหนดการสร้างสนามบินคอร์นวอลล์ นิวเควย์ (Cornwall Airport Newquay) ให้เป็นสถานีปล่อยภารกิจอวกาศแห่งแรกในอังกฤษ ซึ่งมีแผนจะใช้ปล่อยดาวเทียมครั้งแรกในกลางเดือนธันวาคมนี้ แต่ได้เลื่อนออกไปเพราะมีปัญหาทางเทคนิคและเรื่องใบอนุญาต

CAA เผยว่าได้ออกใบอนุญาตภายใน 15 เดือน ซึ่งเป็นการวางกรอบของอังกฤษในการแข่งขันกับหน่วยงานอวกาศระหว่างประเทศ โดยได้ทำตามขั้นตอนทั้งหมดอย่างเหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและได้รับอนุมัติจาก มาร์ก ฮาร์เปอร์ (Mark Harper) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอังกฤษ ทั้งนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมาสนามบินคอร์นวอลล์ก็พึ่งได้รับใบอนุญาตให้เป็นท่าอวกาศยานแห่งแรกของอังกฤษ

นอกจากนี้ Virgin Orbit ยังได้รับใบอนุญาตควบคุมระยะที่อนุญาตให้สามารถออกประกาศเตือนและติดตามความคืบหน้าของภารกิจ และตอนนี้ยังเหลือใบอนุญาตของดาวเทียมทั้ง 9 ดวง ในภารกิจแรกที่ใกล้จะออกมาในไม่ช้า

ที่มา : engadget และ caa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส