สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยภารกิจ GPS III Space Vehicle 06 (GPS 3 SV06) ในการขนส่งดาวเทียมนำทาง GPS Block III ตัวที่ 6 ให้กับกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ด้วยจรวด Falcon 9 ไปยังวงโคจรระดับกลางของโลก ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันพุธที่ 18 มกราคม เวลา 7:24 a.m. ET (20.24 น. ในประเทศไทย) ทั้งนี้จัดว่าเป็นเที่ยวบินที่ 3 ของจรวด Falcon 9 และภารกิจครั้งที่ 4 ของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023

GPS (Global Positioning System) เป็นกลุ่มดาวดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจรรอบโลกระดับกลาง ซึ่งเป็นระบบดาวเทียมนำทางทั่วโลก (GNNS) ของอเมริกา ใช้สำหรับแสดงตำแหน่งทางภูมิศาสตร์และเวลาที่ครอบคลุมทั่วโลก ส่วนกลุ่มดาวเทียม GNNS ของรัสเซียมีชื่อเรียกว่า GLONASS และสหภาพยุโรปจะใช้กลุ่มดาวเทียมกาลิเลโอ (Galileo) ปัจจุบันมีดาวเทียม GPS ใช้งานอยู่ในวงโคจร 31 ดวง

ดาวเทียม GPS III Space Vehicle 06 คือดาวเทียมนำทางในระบบ GNNS ของสหรัฐฯ ที่ออกแบบและผลิตโดย Lockheed Martin ดวงที่ 6 (มีชื่อเรียกว่า อมีเลีย เอียร์ฮาร์ท : Amelia Earhart) จากทั้งหมด 10 ดวง ที่ปรับปรุงให้มีความแม่นยำมากขึ้น สรุปง่าย ๆ ว่าตอนนี้สรัฐฯ ได้ปล่อยดาวเทียม GPSS III สู่วงโคจรแล้ว 6 ดวง โดยใช้บริการจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ 5 เที่ยวบินและอีก 1 เที่ยวบินใช้จรวด Delta IV M+ ของ ULA

ภารกิจนี้ได้ใช้บูสเตอร์ B1077 เป็นเที่ยวบินที่ 2 ซึ่งผ่าน 1 ภารกิจก่อนหน้านี้คือ Crew-5 ในการส่ง 4 นักบินอวกาศของนาซาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เมื่อ 5 ตุลาคม 2022

เมื่อจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าประมาณ 2.40 นาที ส่วนของบูสเตอร์ B1077 ได้แยกตัวออกจากจรวดท่อนที่ 2 และบินกลับมาลงจอดบนเรือโดรน A Shortfall of Gravitas ที่จอดรออยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกในนาทีที่ 8.34 เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป

ที่มา : spacex และ spacelaunchschedule

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส