27 มกราคม นาซาได้เผยแพร่ผลการประเมินเบื้องต้นจากเที่ยวบินแรกของจรวด SLS ถึงประสิทธิภาพในการปล่อยภารกิจ Artemis I ส่งแคปซูลอวกาศ Orion ที่ไม่มีนักบินอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งการประเมินและตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าจรวด SLS ทำงานได้ยอดเยี่ยม พร้อมที่จะสนับสนุนภารกิจ Artemis II ในการส่ง 4 นักบินอวกาศบินผ่านดวงจันทร์ ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดและรายงานขั้นสุดท้ายต่อไป

วิศวกรได้รวบรวมข้อมูลและภาพจากบนตัวจรวด SLS ทั้งในช่วงก่อนปล่อยและขณะปล่อยจรวดที่มากกว่า 4 เทราไบต์ นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายทั้งหมด 31 เทราไบต์ที่ถูกรวบรวมจากกล้องภาคพื้นดิน กล้องบนจรวด และกล้องทางอากาศ รวมทั้งข้อมูลที่ได้กลับมาจากภารกิจ Artemis I ซึ่งจะช่วยนำมาปรับปรุงการประกอบและการปฏิบัติงานให้กับภารกิจในอนาคต

ข้อมูลหลังการบินของ SLS แสดงให้เห็นว่าวาล์วควบคุมแรงดันและอัตราส่วนผสมของเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ RS-25 อยู่ภายในค่าที่คาดการณ์ไว้ 2.5% นอกจากนี้ความดันและอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ที่สำคัญอื่น ๆ อยู่ภายในค่าที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า 2% รวมทั้งจรวดท่อนหลักสามารถดำเนินงานทั้งหมดได้สำเร็จ

ความสำเร็จในการปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion ไปโคจรรอบดวงจันทร์ของภารกิจ Artemis I ได้เพิ่มความมั่นใจและเตรียมความพร้อมสู่การส่งนักบินอวกาศบินผ่านดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis II รวมทั้งช่วยให้แผนการส่งนักบินอวกาศกลับไปดวงจันทร์ของนาซามีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่มา : techcrunch และ nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส