9 กุมภาพันธ์ บลูออริจิน (Blue Origin) บริษัทผลิตจรวด ยานอวกาศและให้บริการท่องเที่ยวขอบอวกาศประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าโครงการจัดหาบริการปล่อยภารกิจอวกาศของนาซา (LSP) ได้เลือกใช้บริการจรวด New Glenn ของบลูออริจินสำหรับปล่อยภารกิจ ESCAPADE ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ESCAPADE ในการส่ง 2 ยานอวกาศออกไปศึกษาสนามแม่เหล็กของดาวอังคาร

ESCAPADE เป็นภารกิจของ 2 ยานอวกาศคลาส D (มีความสำคัญต่ำ เสี่ยงสูง อายุภารกิจต่ำกว่า 2 ปีและต้นทุนต่ำ จัดว่าเป็นคลาสต่ำสุด) สำหรับใช้ศึกษาการถ่ายโอนพลังงานลมสุริยะผ่านสนามแม่เหล็กไฮบริดของดาวอังคาร

บลูออริจินได้รับสัญญา VADR สำหรับให้บริการปล่อยภารกิจอวกาศแก่นาซาเมื่อ 26 มกราคม 2022 โดยมีระยะเวลาในการทำงาน 5 ปี ซึ่งเป็นข่าวดีที่จรวด New Glenn จะได้รับงานของหน่วยงานรัฐ แต่อาจดูไม่เลิศหรูเพราะเป็นงานคลาส D ที่มีความสำคัญต่ำ รับความเสี่ยงได้สูง และมีต้นทุนต่ำ

ปัจจุบันบลูออริจินใช้จรวด New Shepard ขับเคลื่อนแคปซูลอวกาศพาผู้โดยสารท่องเที่ยวขอบอวกาศ โดยจรวดจะบินขึ้นไปตรง ๆ ตัดกับชั้นบรรยากาศไปจนถึงเส้นขอบฟ้า (Kármán) แต่ไม่ได้เดินทางเร็วกว่าความเร็วการโคจรที่จะส่งให้ยานอวกาศหรือดาวเทียมไปสู่วงโคจรของโลก ส่วนข้อดีของ New Shepard ก็คือเป็นจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ที่มีต้นทุนต่ำ

จรวด New Glenn เป็นจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่า New Shepard ซึ่งสามารถบรรทุกน้ำหนักได้จำนวนมากระดับเดียวกับจรวด Falcon Heavy ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่เคยผ่านการบินทดสอบไปสู่วงโคจรบนอวกาศ ประกาศเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 พร้อมเป้าหมายปล่อยเที่ยวบินแรกในปี 2020 แต่ในปี 2018 ได้เลื่อนภารกิจไปเป็นปี 2021 และต่อมาต้นปี 2021 ได้เลื่อนภารกิจเที่ยวบินแรกไปเป็นปลายปี 2022 เพราะหมดสัญญาการปล่อยภารกิจอวกาศรักษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ยานอวกาศ 2 ลำในภารกิจ ESCAPADE ที่ถูกส่งไปยังดาวอังคารด้วยจรวด New Glenn ก็คือดาวเทียม Photon ที่พัฒนาโดยบริษัท Rocket Lab เจ้าของจรวด Electron ซึ่งก็คือคู่แข่งทางธุรกิจของบลูออริจิน แต่จรวด Electron จะขนส่งดาวเทียมขนาดเล็ก อย่างไรก็ตาม Rocket Lab ได้มีแผนสร้างจรวด Neutron เป็นจรวดแบบนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อแข่งกับจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งระดับเล็กกว่าจรวด New Glen ของบลูออริจิน

บลูออริจินจะต้องเร่งพัฒนาปล่อยเที่ยวบินแรกของจรวด New Glenn ให้ได้โดยเร็ว เพราะนอกจากจะมีภารกิจ ESCAPADE ของนาซาแล้วยังได้รับงานของแอมะซอน (Amazon) ค้างเอาไว้สำหรับ 12 เที่ยวบิน พร้อมตัวเลือกเพิ่มเติมสูงสุด 15 เที่ยวบินในการปล่อยเครือข่ายดาวเทียมในโครงการ Kuiper

ที่มา : blueorigin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส