8 กุมภาพันธ์ กสทช. สหรัฐฯ (FCC) ได้เผยแพร่เอกสารอนุมัติแผนการปรับปรุงดาวเทียมบรอดแบนด์ Kuiper เพื่อแก้ปัญหาการลดเศษซากในวงโคจร ความเสี่ยงต่อการชนกับดาวเทียมค่ายอื่น ๆ และขั้นตอนในการกำจัดดาวเทียม ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่หน่วยงานได้กำหนดไว้แก่บริษัทเมื่อปี 2020 ที่ได้อนุญาตให้แอมะซอน (Amazon) ติดตั้งใช้งานกลุ่มดาวเทียม Kuiper 3,236 ดวง ได้แต่จะต้องส่งแผนในการลดเศษซากของดาวเทียมในวงโคจรให้สมบูรณ์เสียก่อน

แผนการลดเศษซากในวงโคจรของดาวเทียม Kuiper ได้ปรับปรุงตามข้อกำหนดของ FCC คือแอมะซอนจะต้องส่งรายงานครึ่งปีเกี่ยวกับจำนวนดาวเทียมที่ได้ปล่อยและความน่าเชื่อถือในการกําจัดเศษซากดาวเทียมที่ล้มเหลว และหากล้มเหลวในการกําจัดดาวเทียมภายใน 1 ปี จะต้องรายงานข้อเท็จจริงให้ทราบ รวมทั้งจะต้องตรวจสอบดาวเทียมที่ปลดประจำการหลังจากใช้งาน 7 ปี ให้อยู่นอกวงโคจร เพื่อไม่ไปชนกับดาวเทียมอื่น ๆ และสถานีอวกาศนานาชาติ

แผนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของดาวเทียม Kuiper ได้รับความยินยอมจากคู่แข่ง SpaceX และ Viasat รวมทั้งหน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะนาซาและ FCC ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแอมะซอนสามารถเริ่มปล่อยดาวเทียม Kuiper สู่วงโคจรได้

4 กรกฎาคม 2019 แอมะซอนได้เสนอโครงการ Kuiper ต่อ FCC เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ความหน่วงต่ำ โดยใช้กลุ่มดาวเทียมในวงโคจรระดับต่ำของโลก 3,236 ดวง ด้วยเงินทุนมากกว่า 10,000 ล้านเหรียญ ซึ่งจะสร้างอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่รวดเร็วให้แก่ลูกค้าทั่วโลก

30 กันยายน FCC ได้เผยแพร่เอกสารอนุญาตให้แอมะซอนใช้งานกลุ่มดาวเทียม Kuiper 3,236 ดวงให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตแก่ชุมชนในพื้นที่ห่างไกลทั่วสหรัฐอเมริกาจนขยายไปสู่ทั่วโลก โดยมีข้อกำหนดจะต้องปล่อยและใช้งานดาวเทียมให้ได้จำนวนครึ่งหนึ่งภายใน 30 กรกฎาคม 2026 และกลุ่มดาวทั้งหมดไม่เกิน 30 กรกฎาคม 2029 รวมทั้งจะต้องส่งแผนในการลดเศษซากของดาวเทียมในวงโคจรให้ผ่านเสียก่อนถึงจะปล่อยดาวเทียมได้

เดือนเมษายน 2022 แอมะซอนได้ลงนามข้อตกลงกับ 3 บริษัทขนส่งอวกาศ คือ Arianespace, ULA และ Blue Origin เพื่อใช้บริการจรวดมากถึง 83 เที่ยวบินในการขนส่งดาวเทียมบรอดแบนด์ในโครงการ Kuiper จำนวน 3,236 ดวง ไปสู่วงโคจรบนอวกาศ และคาดว่าจะปล่อยดาวเทียม 2 ดวงแรกด้วยจรวด RS1 ของ ABL Space ภายในสิ้นปี 2022

เดือนตุลาคม 2022 แอมะซอนประกาศจะเปิดโรงงานผลิตดาวเทียม Kuiper ในเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน ซึ่งมีเป้าหมายจะผลิตดาวเทียมให้ได้วันละ 4 ดวง ซึ่งขณะนั้นยังอยู่ระหว่างพัฒนาดาวเทียมต้นแบบ 2 ดวง คือ KuiperSat-1 และ KuiperSat-2 อีกทั้งมีแผนจะทดสอบปล่อยดาวเทียมทั้ง 2 ในต้นปี 2023

ที่มา : fcc.gov และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส