แอมะซอน (Amazon) กำลังจะปล่อยภารกิจ KuiperSat Protoflight ในการทดสอบส่งดาวเทียมต้นแบบของ Project Kuiper จำนวน 2 ดวงคือ KuiperSat-1 และ KuiperSat-2 ไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลก ที่ขับดันด้วยจรวด Atlas V ของ ULA ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด SLC-41  ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม เวลา 2PM ET (วันเสาร์ เวลา 01:00 น. ในประเทศไทย) ซึ่งเป็นการปล่อยดาวเทียมอินเทอร์เน็ตครั้งแรกใน Project Kuiper ของแอมะซอน

ดาวเทียมต้นแบบทั้ง 2 ดวง จะถูกปล่อยไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลกที่ระดับความสูง 500 กิโลเมตร มุมเอียง 30 องศา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายดาวเทียมที่ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจำนวน 3,276 ดวง ใน Project Kuiper ของแอมะซอน ดาวเทียมทั้งหมดได้ถูกกำหนดวางอยู่ใน 98 ระนาบวงโคจร ใน 3 ชั้นวงโคจร ได้แก่ ระดับความสูง 590 กิโลเมตร, 610 กิโลเมตร และ 630 กิโลเมตร

การทดสอบปล่อยดาวเทียมต้นแบบ KuiperSat ครั้งแรก จะมีการตรวจดูการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงาน เมื่อดาวเทียมเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแล้ว จะมีการทดสอบส่งข้อมูลระหว่างดาวเทียมกับสถานีปลายทางของลูกค้าบนโลก และเมื่อจบภารกิจดาวเทียมก็จะถูกย้ายออกจากวงโคจรปล่อยให้เผาไหม้ในชั้นบรรยากาศของโลก

กสทช. ของสหรัฐฯ ได้มีข้อกำหนดให้ Project Kuiper จะต้องปล่อยและเปิดใช้งานดาวเทียมให้ได้จำนวนครึ่งหนึ่งของ 3,276 ดวง ภายใน 30 กรกฎาคม 2026 และปล่อยทั้งหมดไม่เกิน 30 กรกฎาคม 2029

ในตอนแรกแอมะซอนได้วางแผนจะทดสอบปล่อยดาวเทียมต้นแบบ 2 ดวงแรกด้วยจรวด Vulcan ใหม่ของ ULA เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดของการปล่อยจรวดในครั้งแรก จึงทำให้ภารกิจปล่อยดาวเทียมต้องเลื่อนออกไป ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าแอมะซอนจึงเปลี่ยนแผนมาใช้จรวด Atlas V ของ ULA แทน

หลังจากภารกิจปล่อยดาวเทียมต้นแบบสำเร็จ ต่อไปแอมะซอนจะปล่อยดาวเทียมที่ผลิตออกมาชุดแรกในครึ่งปีแรกของ 2024 และจะเริ่มให้บริการแก่ลูกค้าในปลายปี 2024 แล้วจะเร่งปล่อยดาวเทียมครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 3,236 ดวงให้เสร็จภายในปี 2026

ที่มา : theverge.com และ nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส