18 กุมภาพันธ์ แอนโทนี บลินเกน (Antony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NBC News กับคำถามว่าสหรัฐฯ ได้ขอให้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ไม่ให้จำกัดความสามารถในการใช้งานเน็ตสตาร์ลิงก์ (Starlink) โดยกองทัพยูเครนหรือไม่ ซึ่งบลินเกนได้ตอบว่าได้มีการพูดคุยกันแล้ว แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดในการหารือกันได้

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เกว็น ช็อตเวล (Gwynne Shotwell) ประธานของสเปซเอ็กซ์ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าสเปซเอ็กซ์ได้ป้องกันไม่ให้กองทัพยูเครนใช้เน็ตสตาร์ลิงก์สำหรับควบคุมโดรนในการทำสงครามกับรัสเซีย เนื่องจากโดรนจะถูกใช้ตรวจจับตำแหน่งศัตรูและทิ้งระเบิด พร้อมย้ำว่าควรใช้ในด้านมนุษยธรรม เช่น ให้บริการแก่โรงพยาบาล ธนาคาร และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

สเปซเอ็กซ์ได้เอื้อเฟื้อให้รถบรรทุกขนส่งชุดจานรับสัญญาณสตาร์ลิงก์ไปยังยูเครน เพื่อช่วยให้กองทัพยูเครนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ หลังจากที่โดนรัสเซียยิงระเบิดถล่มจนการสื่อสารถูกตัดขาด แต่รัสเซียก็พยายามเล่นงานโดยการส่งสัญญาณรบกวนสตาร์ลิงก์ในพื้นที่นั้น อย่างไรก็ตาม สเปซเอ็กซ์ได้เขียนโค้ดป้องกันการก่อกวนเอาไว้ได้

เรื่องนี้ดูเหมือนว่าเกิดขึ้นจากการตั้งคำถามของผู้สื่อข่าวที่ได้ยิงคำถามว่าสเปซเอ็กซ์คิดอย่างไรที่เน็ตสตาร์ลิงก์ถูกนำไปใช้ในสงครามเพื่อสังหารชีวิตคน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน สำหรับนักธุรกิจก็จะมีมุมมองในการตอบคำถามแบบนักธุรกิจ แต่ในส่วนของเรื่องทางการเมืองระดับประเทศก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส