สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลจากตัวแทนกองทัพอากาศสหรัฐฯ ว่า Starshield ธุรกิจเครือข่ายดาวเทียมสำหรับการใช้งานในภาครัฐของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เซ็นสัญญาฉบับแรกกับกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เมื่อ 1 กันยายน ซึ่งเป็นสัญญาใช้บริการ 1 ปี ด้วยมูลค่าสูงสุด 70 ล้านเหรียญ (2,580 ล้านบาท) โดยจะใช้บริการแบบ end-to-end (ครบวงจร) ของกลุ่มดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ตั้งแต่จานรับสัญญาณ อุปกรณ์เสริม การจัดการเครือข่าย และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เฟสแรกกองทัพอากาศสหรัฐฯ จะชำระเงินให้กับสเปซเอ็กซ์ 15 ล้านเหรียญ (552 ล้านบาท) ภายในสิ้นเดือนกันยายน โดยสเปซเอ็กซ์จะช่วยสนับสนุนกว่า 50 ภารกิจของพันธมิตรทุกสาขาหรือหน่วยงานของกองทัพสหรัฐฯ

อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้มีบทบาทช่วยให้กองทัพยูเครน สามารถใช้รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่สนับสนุนภารกิจในการทำสงครามกับรัสเซีย ซึ่งสเปซเอ็กซ์ได้จัดส่งจานรับสัญญาณไปช่วยเหลือจำนวนมาก แถมให้ใช้เน็ตฟรีมาอย่างยาวนาน และมีข่าวว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ให้เงินทุนสนับสนุนด้วย แต่ไม่นานมานี้มีข่าวดรามาว่าสเปซเอ็กซ์ไม่ยอมเปิดเน็ตให้ทหารยูเครนใช้โดรนถล่มกองเรือของรัสเซีย เพราะไม่อยากสงครามบานปลาย

เดือนธันวาคม 2022 สเปซเอ็กซ์ได้เปิดตัวบริการ Starshield เครือข่ายดาวเทียมสำหรับการใช้งานของภาครัฐโดยเฉพาะ เพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายดาวเทียมอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ในพื้นที่ห่างไกลและใช้ในเชิงพาณิชย์ มาขยายตลาดสู่การสนับสนุนในด้านความมั่นคงของชาติ

ซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้แสดงความคิดเห็นในโพสต์ของข่าวนี้ว่า สตาร์ลิงก์ต้องเป็นเครือข่ายพลเรือน ไม่ใช่ผู้เข้าร่วมในการสู้รบ ส่วน Starshield จะเป็นของรัฐบาลสหรัฐฯ และควบคุมโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และกองทัพอวกาศสหรัฐฯ นี่คือลำดับความรับผิดชอบที่ถูกต้อง

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ แสดงความสนใจเป็นพิเศษ ในการเพิ่มขีดความสามารถผ่านอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ เพราะสเปซเอ็กซ์มีเครือข่ายดาวเทียมในวงโคจรระดับต่ำของโลกกว่า 4,800 ดวง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่องานด้านความมั่นคงในการป้องกันการโจมตีจากศัตรู

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส