นักวิทยาศาสตร์จากภารกิจ DART ได้เผยแพร่เอกสาร 5 ฉบับแสดงรายละเอียดของผลลัพธ์การใช้ยานอวกาศ DART พุ่งชนดาวเคราะห์น้อยเพื่อเปลี่ยนวิถีการโคจรว่าเป็นวิธีที่สามารถใช้ปกป้องโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยที่จะคร่าชีวิตผู้คนในอนาคตได้ หลังจากเมื่อ 26 กันยายน 2022 ยานอวกาศ DART ของนาซาสามารถพุ่งชนและเปลี่ยนวิถีการโคจรของดาวเคราะห์น้อย Dimorphos ได้สำเร็จ

ยานอวกาศ DART ที่มีน้ำหนัก 570 กิโลกรัม ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 6 กิโลเมตรต่อวินาที เข้าพุ่งชนกับดาวเคราะห์น้อย Dimorphos โดยห่างจากจุดศูนย์กลางของดาวเคราะห์น้อยประมาณ 25 เมตร ซึ่งได้สร้างแรงกระแทกจำนวนมากและทำให้ภารกิจสำเร็จ

การศึกษาพบว่าการชนสามารถเคลื่อนหินจาก Dimorphos ขนาด 1,000,000 กิโลกรัม หรือ 1,100 ตัน ทำให้เกิดละอองของเศษหินกระเด็นออกจากดาวเคราะห์น้อย สร้างโมเมนตัมในการชนของ DART ถึง 4 เท่าและเปลี่ยนวิถีโคจรของ Dimorphos ห่างออกไปไกลขึ้น

นักวิทยาศาสตร์สรุปว่าเราไม่จำเป็นต้องลาดตระเวณส่องหาดาวเคราะห์น้อยล่วงหน้า เพราะการตรวจพบที่แจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อยสองสามปีก็สามารถออกแบบภารกิจเพื่อเบี่ยงเบนวิถีโคจรของดาวเคราะห์น้อยที่จะพุ่งเข้าชนโลกในอนาคตได้

ปี 2026 ยานอวกาศ Hera ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) จะถูกส่งไปพร้อมกับคู่ดาวเทียมจิ๋ว Cubesats บินสำรวจรอบ ๆ พื้นผิวเก็บภาพและลงจอดบน Didymos เก็บข้อมูลมายังโลกเพื่อศึกษาทางวิทยาศาสตร์ถึงการเปลี่ยนแปลงการเบี่ยงเบนของดาวเคราะห์น้อยหลังถูกพุ่งชน แล้วจะสรุปข้อมูลทั้งหมดเป็นเทคนิคที่ใช้ป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส