การเผชิญหน้าอาจจะเร็วกว่าที่เราคาด

มนุษยชาติอาจจะได้รับการติดต่อจากมนุษย์ต่างดาวภายในปี 2029 หรือไม่เกิน 6 ปีข้างหน้านี้ เป็นประมาณการจากการวิเคราะห์ล่าสุด จากการส่งคลื่นวิทยุจากโลกไปในห้วงอวกาศ

โครงการนี้ ดำเนินการโดยนักวิจัยจากวิทยาลัยเบิร์กลีย์ และ ลอสแองเจลิส ภายในเครือของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้รวบรวมรายชื่อดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะได้รับสัญญาณจากโลกภายในศตวรรษหน้านี้ และประมาณการว่า น่าจะได้รับข้อความตอบกลับแรกภายใน 6 ปีข้างหน้านี้
“นี่เป็นแนวคิดที่เป็นที่รู้จักกันดีจาก คาร์ล ซากาน ที่ใช้เป็นโครงเรื่องของภาพยนตร์ Contact (1997)”
โฮเวิร์ด ไอแซกสัน (Howard Isaacson) นักดาราศาสตร์ และหัวหน้าทีมวิจัยจากวิทยาลัยเบิร์กลีย์กล่าว

Contact (1997)

ช่วงเวลา 6 ปี ที่ทีมนักวิจับประมาณการออกมานั้น มาจากการคำนวณโดยใช้กฎทางฟิสิกส์มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับระยะเวลาเดินทาง ว่าสัญญาณที่ส่งออกไปจากระบบเครือข่าย Deep Space ของนาซานั้น จะสามารถส่งกลับมายังโลกได้เร็วเพียงใด

Pioneer 10

เมื่อปี 1973 นั้น ยาน Pioneer 10 ได้บินผ่านดาวพฤหัส และส่งคลื่นวิทยุไปยัง ดาวแคระขาว (dead white dwarf) ซึ่งทีมนักวิจัยคาดว่าน่าจะมีมนุษย์ต่างดาวอาศัยอยู่ และจะส่งสัญญาณตอบกลับมายังโลกได้ภายในปี 2029
ยังมีการส่งสัญญาณคล้าย ๆ กันนี้จากยาน Voyager 2 ในช่วงปี 1980 – 1983 ที่ส่งสัญญาณออกไปถึงดาวแคระน้ำตาล (brown dwarf star) ที่อยู่ห่างออกไป 24 ปีแสง ซึ่งน่าจะได้รับสัญญาณเมื่อปี 2007 และสัญญาณตอบกลับน่าจะมาถึงโลกภายในปี 2030

Voyager 2

ไรลีย์ เดอร์ริก (Reilly Derrick) ผู้นำทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า
“ผลการวิเคราะห์ทำให้เราเหลือกลุ่มดาวที่จะมองหามนุษย์ต่างดาวแคบลง”
ขณะนี้นักดาราศาสตร์ก็กำลังทำงานด้วยการเล็งกล้องโทรทรรศน์ไปยังดวงดาวต่าง ๆ ตามรายชื่อและคอยฟังสัญญาณวิทยุตามกำหนดเวลา

เมซี ฮุสตัน (Macy Huston) นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลับเพนน์ กล่าวแย้งว่า ที่จริงตอนนี้โลกควรจะได้รับสัญญาณตอบกลับมาแล้ว
“หากมีการส่งสัญญาณตอบกลับมาแล้วจริง ๆ มันก็ยังขึ้นอยู่กับความสามารถของเราในการตรวจจับสัญญาณเหล่านั้นด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เราเฝ้าคอยจับสัญญาณบ่อยและนานเพียงใด แล้วทางมนุษย์ต่างดาวนั้นก็ส่งสัญญาณกลับมาบ่อยถี่และยาวแค่ไหนด้วย”

ฌอง-ลุค มาร์โกต์ (Jean-Luc Margot) นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เป็นอีกคนที่ไม่เชื่อในทฤษฎีดังกล่าว
“สัญญาณของเราที่ส่งออกไปนั้นอ่อนและไม่ถี่พอที่จะทำให้มนุษย์ต่างดาวตรวจจับได้ ความเป็นไปได้ที่จะมีอารยธรรมอื่น ๆ อยู่ในสุริยจักรวาลเล็ก ๆ เดียวกับเรานั้นเป็นไปได้น้อยมาก เว้นแต่ว่าทางช้างเผือกนี้จะมีอารยธรรมอื่นอีกนับล้าน”

ที่มา : nypost