หากใครเคยได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Contact ที่ออกฉายในปี 1997 นำแสดงโดย Jodie Foster และ Matthew McConaughey กำกับโดยผู้กำกับชื่อดัง Robert Zemeckis เมื่อได้เห็นข่าวนี้อาจจะนึกถึงเหตุการณ์ในหนังเรื่องนั้น ที่ดัดแปลงจากนิยายของนักวิทยาศาสต์-ดาราศาสตร์ชื่อดัง Carl Sagan เมื่อมนุษย์ต่างดาวที่เป็นสิ่งทรงภูมิปัญญาเหนือมนุษย์ มาชี้แนะแนวทางในการสื่อสารระหว่างเผ่าพันธุ์ผ่านตัวละครนักดาราศาสตร์อย่างนางเอกที่ใช้ทั้งชีวิตหาทางติดต่อกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก และคนดูจะได้เห็นตัวละครนางเอกเฝ้าดักฟังสัญญาณวิทยุจากห้วงอวกาศทุกวัน

ล่าสุดมีรายงานเปิดเผยว่า นักดาราศาสตร์ได้ตรวจพบสัญญาณวิทยุประหลาดจากห้วงอวกาศ โดยนักดาราศาสตร์ได้ตั้งชื่อสัญญาณนี้ไว้ด้วยชื่อว่า FRB 121102 ที่มีที่มาของชื่อมาจาก Fast Radio Burst ที่เป็นชื่อเต็ม ถูกจัดอยู่ในหมวดคลื่นวิทยุสัญญาณฉับพลัน เพราะสัญญาณที่ตรวจจับได้จะเกิดขึ้นเร็วมากเพียง 1-2 มิลลิวินาทีจากนั้นก็จะหายไป ส่วนรหัสมาจากวันที่ค้นพบ นั่นคือ ปี 2012 เดือน 11 วันที่ 2

https://www.youtube.com/watch?v=uDTXtXARxfA

ในรายงานบอกว่าได้รับสัญญาณวิทยุนี้ครั้งแรกในปี 2012 และนับตั้งแต่นั้นมา โลกมนุษย์ก็ได้รับสัญญาณนี้ทุก 157 วัน โดยในที่แรก นักดาราศาสตร์เข้าใจว่าสัญญาณวิทยุนี้เกิดจากรวมตัวกันของหลุมดำแห่งหนึ่งที่การรวมจะปล่อยคลื่นวิทยุออกมา แต่ต่อมาเมื่อหลุมดำเกิดรวมกันเรียบร้อยแล้ว กลับพบว่าสัญญาณวิทยุก็ยังคงถูกส่งมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน หรือนี่จะเป็นหลักฐานว่า มนุษย์ต่างดาวกำลังพยายามสื่อสารกับเรา?

วารสาร Monthly Notices of the Royal Astronomical Society วารสารดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ที่ตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องมา 200 ปี ฉบับเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2020 ได้ระบุว่า หลังจากทีมนักวิจัยนำโดย Kaustubh Rajwade จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ได้เฝ้าติดตามปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นเวลากว่า 5 ปีเต็ม พวกเขาจึงตรวจสอบพบตำแหน่งที่มาของสัญญาณดังกล่าวสำเร็จ โดยพื้นที่ตรงนั้นอยู่ในบริเวณกาแล็กซีแคระ (Dwarf galaxy) ที่มี ขนาดเล็กกว่าทางช้างเผือก ประมาณ 10,000 เท่าและอยู่ห่างจากโลกราว 3,000 ล้านปีแสง

สัญญาณ FRB 121102 มีวงจรการปล่อยสัญญาณ เริ่มด้วยการส่งสัญญาณซ้ำ ๆ ภายในช่วงเวลา 90 วัน หลังจากนั้นสัญญาณก็จะเงียบหายไป เป็นเวลา 67 วัน และกลับมาส่งสัญญาณซ้ำใหม่วนซ้ำแบบนี้เรื่อย ๆ โดยฝั่งโลกจะไม่สามารถหาค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งการรับสัญญาณจากบริเวณนั้นได้อย่างชัดเจน เพราะในแต่ละปีจะได้รับสัญญาณจำนวนไม่เท่ากัน เช่น ในปี 2015 ประมาณ 10 ครั้ง ปี 2019 ประมาณ 20 ครั้ง โดยรอบล่าสุดของสัญญาณนี้ จะได้รับราววันที่ 2 มิถุนายน (งานวิจัยถูกตีพิมพ์มาก่อนวันที่ 2)

สัญญาณวิทยุ FRB ไม่ได้ถูกตรวจพบจากห้วงอวกาศแค่ครั้งนี้ของ  FRB 121102 แต่ได้มีการตรวจสอบสัญญาณ FRB ที่มีการบันทึกไว้ทั้งหมด 18 สัญญาณ ตรวจพบสัญญาณครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 แต่ละสัญญาณก็ถูกส่งมาจากพื้นที่แตกต่างกัน เช่น FRB 180814 ที่อยู่ห่างจากโลกราว 1,500 ล้านปีแสง โดยคลื่นวิทยุนี้มีรอบทุก 4 วัน โดยจะมีการปล่อยคลื่นออกมานาน 30 นาที และเงียบหายไป 12 วัน หรือ FRB 180916 ที่อยู่ห่างจากโลกราว 500 ล้านปีแสง

อย่างไรก็ตาม แม้มนุษย์จะทราบทั้งวงจรการปล่อยสัญญาณและตำแหน่งที่มาของสัญญาณ แต่ด้วยวิทยาการทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ในปัจจุบัน มนุษย์ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า อะไรหรือใครที่เป็นผู้ปล่อยสัญญาณคลื่นวิทยุดังกล่าวออกมาในห้วงอวกาศ ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะล่วงรู้คำตอบว่าคลื่นวิทยุนี้ เกิดจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติหรือเป็นฝีมือของใครสักคนข้างนอกนั่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส