เกาหลีใต้กำลังจะปล่อยภารกิจ NEXTSat-2 & SNIPE ในการขนส่งดาวเทียม NEXTSat-2 และ SNIPE A – D ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ ที่ขับดันด้วยจรวดนูริ (Nuri) หรือ KSLV-II (Korean Space Launch Vehicle-II) ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด LC-2 ที่ศูนย์อวกาศนาโร ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 24 มิถุนายน เวลา 16:24 น.

ภารกิจ NEXTSat-2 & SNIPE จะส่งดาวเทียมขนาดเล็ก NEXTSat-2 ที่ออกแบบและพัฒนาโดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีดาวเทียม (SaTReC) ของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงของเกาหลีใต้ (KAIST) สำหรับการทดสอบเทคโนโลยีเรดาร์ X-band รวมถึงดาวเทียม SNIPE A – D หรือ KASI-SAT คือดาวเทียมขนาด 6U จำนวน 4 ตัว ในการตรวจหาโครงสร้างขนาดเล็ก (<200 กม.) ของพลาสมาไอโอโนสเฟียร์และอนุภาคพลังงานสูง ตลอดจนการรบกวนสนามแม่เหล็กโลกที่เกิดขึ้นพร้อมกันในชั้นบรรยากาศไอโอโนสเฟียร์และแมกนีโตสเฟียร์

นอกจากนี้ยังมีดาวเทียม JLC-101-v1-2 คือดาวเทียมขนาดเล็กที่ทดสอบเทคโนโลยีสำรวจโลก, ดาวเทียม Lumir-T1 คือดาวเทียมขนาดเล็กในการตรวจสอบรังสีคอสมิก และดาวเทียม KSAT3U คือดาวเทียมขนาดเล็กสำหรับสำรวจโลกและสภาพอากาศ

จรวดนูริ (Nuri) หรือ KSLV-II (Korean Space Launch Vehicle-II) ผลิตโดยสถาบันวิจัยอวกาศเกาหลีใต้ ถูกปล่อยมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ 21 ตุลาคม 2021 แต่ล้มเหลวและปล่อยสำเร็จ 1 ครั้ง เมื่อ 21 มิถุนายน 2022 ซึ่งทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่ 11 ที่สามารถพัฒนาและปล่อยดาวเทียมด้วยจรวดของตัวเอง

ที่มา : spacelaunchschedule.com และ nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส