วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม เวอร์จินแกแล็กติก (Virgin Galactic) ได้ปล่อยภารกิจ Unity 25 ในการส่งลูกเรือเพื่อประเมินระบบการบินในอวกาศขั้นสุดท้าย ซึ่งเวลาประมาณ 9:15 a.m. MT (22:15 น. ในประเทศไทย) ก็ได้ปล่อยเครื่องบิน VMS Eve ยานแม่พร้อมลูกเรือ 6 คน ออกจากท่าอวกาศ Spaceport America ในนิวเม็กซิโก จากนั้นก็ได้ปล่อยเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ออกจากยานแม่แล้วบินสู่อวกาศที่ระดับความสูง 44,500 ฟุต (13.56 กิโลเมตร) ใช้เวลาทั้งหมด 90 นาที

เดือนกรกฎาคม 2021 เวอร์จินแกแล็กติกได้ปล่อยภารกิจ Unity 22 เที่ยวบินที่มีลูกเรือครั้งที่ 4 อย่างเต็มรูปแบบและมี ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) ไปท่องอวกาศสำเร็จ ต่อจากนั้นเดือนตุลาคม เวอร์จินแกแล็กติกได้ประกาศเลื่อนภารกิจ Unity 23 ที่มีผู้โดยสาร 3 คนจากกองทัพอากาศอิตาลีออกไป และต่อมา 26 เมษายน 2023 ได้ปล่อยภารกิจ Unity 24 ทดสอบการบินร่อนได้สำเร็จ สรุปง่าย ๆ ว่าผ่านมาเกือบ 2 ปี บริษัทได้กลับมาส่งลูกเรือไปสู่อวกาศอีกครั้งหนึ่ง

ผู้โดยสารในเที่ยวบิน Unity 25 ประกอบด้วย เบท โมเสส (Beth Moses) หัวหน้าครูฝึกนักบินอวกาศ, คริสโตเฟอร์ ฮูอี (Christopher Huie) ผู้เชี่ยวชาญของภารกิจ และ ลุค เมย์ส (Luke Mays) ครูฝึกนักบินอวกาศ

VSS Unity ถูกควบคุมโดย ไมค์ มากุชชี (Mike Masucci) รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการ และ ซีเจ สเตอร์โคว์ (CJ Sturckow) เป็นนักบิน ส่วนยานแม่ VMS Eve ได้ถูกควบคุมโดย จามีล จันจัว (Jameel Janjua) รับหน้าที่ผู้บัญชาการและ นิโคลา เปซิล (Nicola Pecile) เป็นนักบิน

เที่ยวบิน Unity 25 เป็นการบินทดสอบขั้นสุดท้ายของยานแม่ VMS Eve และเครื่องบินอวกาศ VSS Unity รวมถึงประเมินการฝึกอบรมนักบินอวกาศและประสบการณ์การบินในอวกาศ ก่อนที่บริษัทจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเที่ยวบินแรก Galactic 01 สำหรับเจ้าหน้าที่ 3 คน ของกองทัพอากาศอิตาลีในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2023

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส