วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม เวลา 04.13 น . รัสเซียได้ปล่อยภารกิจ Kondor-FKA No.1 ในการส่งดาวเทียมสำรวจโลกสำหรับพลเรือนไปสู่วงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ ที่ขับดันโดยจรวด Soyuz 2.1a ออกจากฐานปล่อยจรวดที่ 15 ณ ท่าอวกาศยานแห่งใหม่ Vostochny Cosmodrome ที่อยู่ทางตอนเหนือในแคว้นอามูร์ ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย 

ดาวเทียมตระกูล Kondor เป็นดาวเทียมสำรวจโลกและดาวเทียมลาดตระเวนทางการทหาร พัฒนาโดย NPO Mashinostroyeniya สำหรับกองกําลังป้องกันอากาศยานของรัสเซีย ซึ่งในปี 2015 ก็กลายมาเป็นกองกําลังอวกาศของรัสเซีย ทั้งนี้ดาวเทียมสำหรับกองทัพรัสเซียได้ถูกกำหนดให้เป็นตระกูล Kondor และมีการส่งออกขายให้กับประเทศอื่นในชุด Kondor-E

ดาวเทียม Kondor มีเรดาร์รูรับแสงสังเคราะห์ (SAR) แบบ S-band ซึ่งสามารถทำการสำรวจเป็นแนวต่อเนื่องหรือสำรวจเฉพาะจุดโดยละเอียด ความกว้างของแนวคือ 10 กิโลเมตร ความละเอียดบนพื้นดิน 1 – 2 กิโลเมตรใน Spotlight mode, 1 – 3 กิโลเมตรใน Stripmap mode และ 5 – 30 กิโลเมตรใน ScanSAR mode

ดาวเทียม Kondor ดวงแรกถูกปล่อยสู่วงโคจรเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 ขับดันด้วยจรวด Strela พัฒนาโดย NPO Mashinostroyeniya ซึ่งดัดแปลงมาจากขีปนาวุธ UR-100NUTTKh ดาวเทียมดวงแรกนี้ใช้ชื่อว่า Kondor No.202 (หรือเรียกว่า Kosmos 2487) ที่ดำเนินการโดยกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นดาวเทียมถ่ายภาพเรดาร์ดวงแรกที่ดําเนินการโดยกองทัพรัสเซีย หลังจากดาวเทียวยุคโซเวียต ได้แก่ RORSAT และ Almaz-T ส่วนดาวเทียมตระกูล Kondor-E ดวงแรกได้ปล่อยเมื่อ 19 ธันวาคม 2014 ให้กับแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ ดาวเทียม Kondor ได้มีการออกแบบรุ่นสำหรับพลเรือนโดยใช้ชื่อว่า Kondor-FKA หรือ Kondor-FKA-M ซึ่งดวงแรกก็คือ Kondor-FKA No.1 ที่ได้ปล่อยในภารกิจนี้ และ Kondor-FKA No.2 มีแผนจะปล่อยในปี 2024

ที่มา : spacelaunchschedule.com และ wikipedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส