เมื่อเริ่มเข้าสู่ปี 2017 ก็ได้มีข่าวมากมายเกี่ยวกับการเข้าถึงและแชร์ข้อมูลในโลกโซเชียลออนไลน์ ทำให้ตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูล ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ รวมไปถึงการนำข้อมูลต่างๆไปใช้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเจ้าของข้อมูลอย่างรวดเร็ว ทั้งในทางดีและร้าย ดังนั้นการที่จะใช้ชีวิตในยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร และการเข้าถึงสื่อต่างๆในทุกๆด้านได้อย่างรวดเร็วนั้น เราควรปรับตัวอย่างไรบ้าง

เมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้า ก็มักจะมีพฤติกรรมในการคว้าเอาโทรศัพท์มือถือมาเปิดดูข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทั้งจากทาง Facebook, Twitter หรือ Line ซึ่งก็จะมีข้อมูลที่มาในรูปแบบของบทความ, พาดหัวข่าว หรือภาพที่เราสนใจและอยากจะแชร์ให้เพื่อนในสังคมออนไลน์ได้รับรู้ในทันที

“ชั่งใจสักพักก่อนแชร์”

ในทุกวันนี้ มีข้อมูลมากมายที่ “เป็นเท็จ” อยู่ในโลกออนไลน์ และเมื่อข้อมูลเหล่านั้นถูกปล่อยออกมาในรูปแบบของสื่อต่างๆ มันก็จะส่งผลกระทบต่อเนื่องแก่ผู้คนมายที่ได้อ่านและแชร์ข้อมูลต่อๆกันไปเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น กรณีของการแชร์ข้อมูลในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่เป็นจริง เป็นการคาดเดา และข้อมูลเท็จ เป็นต้น

ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสังคมออไลน์ และได้รับ/ส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆตลอดเวลา เราควรค่อยๆศึกษารายละเอียดของข้อมูลที่เราได้รับในเบื้องต้น เพราะ “ข้อมูลหรือข่าวที่ดี” จะต้องมาจากแหล่งข้อมูลมีความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน

“การรู้เท่าทันสื่อจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง”

 ดั้งนั้น ก่อนที่เราจะแชร์ข้อมูลอะไร เราควรที่จะลองทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
  • นำข้อมูลมาจากแหล่งที่เราเชื่อถือ
  • เมื่อเรารู้สึกสงสัยในรายละเอียดของข้อมูลที่เรานำมา ควรนำไปเปรียบเทียบรายงานจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ ก่อนจะทำการแชร์
  • บางครั้งอาจต้องยอมให้มีการวิพากษ์และเสนอแนะก่อนที่จะนำข้อมูลใดๆไปแชร์สู่สังคมออนไลน์
  • ที่สำคัญที่สุดคือ : อย่าให้ความสำคัญการแชร์ข้อมูลอย่างรวดเร็วก่อนใคร ควรเน้นไปที่การแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นความจริงมากที่สุด

“มีม (Meem) มาเร็ว ไปเร็ว”

การโพสต์ภาพ ข้อความ หรือวิดีโอของเราเองลงในสื่อออนไลน์อย่าง Facebook หรือ YouTube นั้น อาจดูเป็นสิ่งธรรมดา ไม่น่ามีพิษภัยอะไร แต่มันก็อาจถูกนำไปตัดต่อด้วยจุดประสงค์มุ่งร้ายและนำเผยแพร่เรื่อยๆในโลกออนไลน์จนกลายเป็น มีม (Meem : การแชร์ข้อมูลต่างๆอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ถูกกระทำได้

“มุ่งมันจะเป็นพลเมืองที่ดีบนโลกออนไลน์”

ข้อมูลอ้างอิง : theverge