Facebook กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ในการแชร์ข้อมูล และบทความทางสุขภาพที่ไม่ถูกต้องบนหน้า Timeline ของผู้ใช้เป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบในปี 2018 พบว่า 7 ใน 10 ของบทความสุขภาพที่ถูกแชร์เป็นข้อมูลเท็จ หรือเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด ใน 100 บทความแรกที่ถูกแชร์ข้อมูลแบบผิดๆมากที่สุด ได้รับการแก้ไขโดยการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ข้อมูลเท็จถูกแชร์มากถึง 12.3 ล้านครั้ง ในขณะที่ข้อมูลที่ถูกต้องมียอดแชร์เพียง 11 ล้านครั้งเท่านั้น

ผลการวิจัยจาก Health Feedback ได้ทำการตรวจสอบบทความเกี่ยวกับสุขภาพ ที่มาจากสื่อพิมพ์ที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก รวมถึงเว็บไซต์ที่คลุมเครือ ซึ่งเป็นตัวปล่อยข่าว ดึงดูดยอดเข้าไซต์ด้วยการพาดหัวข่าวที่น่าสนใจ และข้อมูลที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดพบว่า บทความสุขภาพที่ถูกแชร์มากที่สุดแบ่งตามหัวข้อคือ โรค และวิธีการรักษา, อาหาร สารอาหาร และวัคซีน

Health Facebook บอกว่าข้อมูลส่วนมากเกี่ยวกับวัคซีนที่ถูกแชร์ไปนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง (ถึงแม้ว่าเรื่องราวส่วนมากเกี่ยวกับโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน จะถูกปกปิดด้วยกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีนก็ตาม) และข้อมูลทางด้านอาหารและโภชนาการ เป็นหัวข้อเรื่องที่ได้รับการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมากที่สุด

ในความเป็นจริงแล้ว มีบทความต่างๆมากกว่า 100 อันดับแรกที่ถูกวัดความน่าเชื่อถือ มีบทความ 45% ที่ได้รับการประเมินว่า “น่าเชื่อถือมาก” และ “น่าเชื่อถือ” ในขณะที่อีก 35% ได้รับการประเมินว่า “ความน่าเชื่อถือต่ำ”

เพื่อทำการกำจัดข่าวปลอม Facebook ได้เปิดตัวโครงการต่างๆเพื่อจัดการกับเรื่องนี้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะเน้นไปที่ข่าวการเมืองเป็นส่วนมาก นี่อาจจะถึงเวลาแล้วที่เครือข่ายโซเชียลจะหันมาให้ความสนใจที่ข่าวสุขภาพ เพราะข้อมูลที่ผิดพลาดเหล่านั้นอาจทำร้ายสุขภาพของผู้คนในวงกว้างได้
อ้างอิง