ปัญหาหนึ่งในสังคมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ตามคงหนีไม่พ้นการกลั่นแกล้ง (Bullies) ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงจริยธรรมในสังคม Edward Zia ที่ปรึกษาด้านการตลาด และ นักพูด ได้ออกมาพูดถึงประสบการณ์ และแนวทางในเรื่องของการกลั่นแกล้งไว้ว่านั่นเป็นวิถีที่คนขี้ขลาดแสร้งทำเป็นเข้มแข็งเท่านั้น ซึ่งคุณ Zia ได้พูดหลายเรื่องที่น่าสนใจดังนี้

สิ่งหนึ่งที่ฉันสังเกตมาตลอดชีวิตคือ คนที่รังแกผู้อื่นเป็นคนที่อ่อนแอ พวกเขาอาจจะดูแข็งแรง แต่พวกเขากลับรู้สึกไม่มั่นคง ไม่ได้รับการสนใจ และที่สำคัญ พวกเขารับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ไม่ดี เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่กลับกัน และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ฉันได้เผชิญหน้ากับการถูกรังแก ตลอดหลายปีในช่วงเด็ก จนฉันอายุ 20 ปี จิตใจของฉันเข้มแข็งขึ้นมาก และ มันค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่สำคัญ

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ฉันอาศัยอยู่ที่เมือง Hobart ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างแออัด ถึงมันจะฟังดูแปลก แต่ทุกอย่างก็สงบเรียบร้อยดี ฉันเริ่มคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมและมีช่วงเวลาที่ดี แต่มีสิ่งหนึ่งที่ฉันไม่ได้สังเกต นั่นคือชายแก่ท่าทางแปลกๆ ชอบบงการคนหนึ่ง ซึ่งสำหรับฉันก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากนั้น เมื่อชายแก่เริ่มก้าวร้าวและตะโกนใส่คนอื่นๆ รวมถึงฉันด้วย ทุกคนเบื่อหน่ายกับชายแก่มาก ความอดทนของฉันหมดลงเมื่อชายแก่ตะโกนว่าเด็กหญิงจิตใจดี จนเธอร้องไห้ ตอนนั้นฉันเข้าไปปกป้องเธอ ฉันกรีดร้อง ชายแก่พยายามที่จะบุกรุกพื้นที่ส่วนตัวของฉันเพื่อข่มขู่ ฉันรู้สึกตกใจที่เขาพูดว่า “ฉันไม่สนใจหรอกนะว่าตำรวจจะมา ยังไงเรื่องนี้มันก็ต้องจบ” ดังนั้นไม่ว่าเขาจะทำอะไร ฉันจะทำมันเพิ่มมากขึ้น เขาตะโกน ฉันจะกรีดร้อง เขาก้าวเข้ามาหนึ่งก้าว ฉันจะก้าวเข้าไปสองก้าว และคุณเดาได้หรือไม่ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนอันธพาลถูกเผชิญหน้า? เขาตาแดง ร้องไห้ และ ขอให้ฉันออกจากบ้าน เขาสามารถทำแบบนี้กับคนอื่นได้ แต่คนอื่นกลับทำแบบนี้กับเขาไม่ได้ หลังจากนั้นก่อนฉันย้ายออกมา 2-3 สัปดาห์ เขาก็ไม่ตะโกนใส่ฉัน หรือใครๆก็ตามที่อยู่ใกล้ฉัน เขาไม่แม้จะสบตา เหมือนเขาจะกลัวฉัน

โดยทั่วไปคนอันธพาลจะรังแกคนที่อ่อนแอกว่า และ นั่นไม่มีศักดิ์ศรีเลย ฉันคิดว่านี่เป็นเรื่องที่แปลก ฉันใช้เวลา 2-3 ปี กว่าที่จะเข้าใจมัน Bec เพื่อนนักจิตวิทยาอธิบายให้ฉันเข้าใจว่า คนประเภทนี้จะไม่กล้าเผชิญหน้าเมื่ออีกฝ่ายลุกขึ้นสู้ จริงๆ แล้วอันธพาลหลายคนในปัจจุบันเป็นแค่คนอ่อนแอ ที่แกล้งทำเป็นเข้มแข็ง ฉันคิดว่าการที่คนเริ่มรังแกคนอื่นมีสาเหตุมาจากการที่เขารู้สึกไม่ดีกับตัวเอง เขาจึงอยากรู้สึกว่าตัวเองมีอะไรเหนือคนอื่นด้วยการรังแกคนที่อ่อนแอกว่า คุณเพียงต้องเข้าใจพวกเขา และส่วนมากสิ่งที่พวกเขาทำมักไม่ค่อยร้ายแรง หรือผิดจริยธรรมสักเท่าไหร่

ดังนั้นถ้าการถูกรังแกเกิดขึ้นกับคุณหรือคนอื่นๆ ให้หยุดมันซะ! ฉันได้เรียนรู้ว่าคุณไม่สามารถเพิกเฉยต่อคนเหล่านี้ได้ พวกเขาจะแย่ลง แย่ลง และ จะไม่มีอะไรจะเปลี่ยนแปลงจนกว่าคุณจะทำอะไรบางอย่างกับคนเหล่านี้

อ้างอิง