นักวิทยาศาสตร์ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า โรคทางระบบประสาทอย่าง Parkinson อาจมีจุดเริ่มต้นมาจากระบบย่อยอาหาร

ในงานวิจัยพบว่าคนที่ผ่าตัดเอาไส้ติ่งออกไปมีโอกาสน้อยที่จะมีการเกิดภาวะความเสี่อมในสมอง และในไส้ติ่งมีสารที่สามารถทำลายเซลล์สมองของมนุษย์ได้ ซึ่งการค้นพบนี้จึงถือเป็นหลักฐานที่น่าสนใจ ที่ว่าสาเหตุของการเกิดโรค Parkinson อยู่ภายนอกสมองของมนุษย์

ในผู้ป่วยโรค Parkinson โปรตีนที่เป็นพิษจะถูกสร้างในสมองเพื่อทำลายเส้นประสาทโดยเฉพาะเส้นประสาทที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว โรค Parkinson เป็นโรคที่รักษาไม่หาย และมันส่งผลกระทบกับประชาชนชาวอังกฤษกว่า 128,000 คน ในเรื่องของการเคลื่อนไหว การรับรู้ อารมณ์ และความจำ

นักวิจัยจาก Van Andel Research Institute ใน Michigan ได้เก็บข้อมูลจากผู้คน 1.7 ล้านคนในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาพบว่า ความเสี่ยงในการเกิดโรค Pakinson ลดลง 20% ในผู้ที่ผ่าตัดไส้ติ่งออกไปแล้ว โดยไส้ติ่งเป็นติ่งเนื้อที่เชื่อมต่อกับลำไส้ใหญ่ และเป็นที่รู้กันดีว่ามันเป็นอวัยวะที่ไม่ได้ใช้งาน จากการวิเคราะห์ในเรื่องไส้ติ่งของมนุษย์ ทำให้เราได้รู้ว่าภายในไส้ติ่งมีโปรตีนที่เป็นพิษ (alpha synuclein) ที่พบในสมองของผู้ป่วยโรค Parkinson ถึงจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าไส้ติ่งจะเป็นสาเหตุทั้งหมดของการเกิดโรค Parkinson แต่นักวิจัยก็บอกว่าเจ้าโปรตีนที่เป็นพิษนี้เกิดขึ้นในท้องของเรา และมันก็เดินทางผ่านเส้นประสาท Vagus เข้ามาสู่สมอง

หนึ่งในนักวิจัยดร. Viviane Labrie กล่าวว่า ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่สนับสนุนให้ไปตัดไส้ติ่งออกเพื่อป้องกันโรค Parkinson เราอาจจะมีวิธีการที่ดีกว่านั้นในการควบคุมไม่ให้เกิดการสร้าง alpha synuclein ที่มากเกินไป

แนวความคิดที่ว่าลำไส้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรค Parkinson กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติในทางเดินอาหาร ที่ตัดเส้นประสาท Vagus มีส่วนเชื่อมโยงกับการเกิดโรคที่ต่ำกว่าคนปกติ นอกจากนี้งานวิจัยในสัตว์ยังพบอีกว่า Bacteria ที่อาศัยอยู่ในลำไส้เป็นกุญแจสำคัญของเรื่องนี้

Claire Bale จาก Perkinson’s UK กล่าวว่านักวิจัยเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะพวกเขาให้ข้อมูลเราในเรื่องที่สาเหตุของ Parkinson นั้นเกิดอยู่นอกสมอง การเข้าใจสาเหตุ และ การเป็นไปของโรคทำให้เรารู้ว่า เราควรจะพัฒนาการรักษาไปในทางไหน นอกจากนี้ในงานวิจัยยังบอกอีกว่า alpha-synuclein เป็นสารที่พบอยู่ในไส้ติ่งของทุกๆคน แต่มีข้อแตกต่างบางอย่างกับโครงสร้างโปรตีนในผู้ที่สุขภาพดีและคนที่เป็นโรค นั่นจึงเกิดเป็นคำถามต่อยอดออกไปว่าแล้วอะไรที่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนบางคนเป็น Parkinson และงานวิจัยนี้ก็ยังคงดำเนินการต่อไปเพื่อตอบคำถามเหล่านี้

อ้างอิง