ผลสำรวจจาก The Health Survey for England ชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชาวอังกฤษมีสุขภาพที่ไม่ดีคือพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกเขาเอง ปัจจัยที่เราพูดถึงนี้ตัวอย่างเช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานผักและผลไม้น้อย โรคอ้วน รวมถึงการไม่ค่อยออกกำลังกายด้วย ซึ่งกว่าครึ่งของชาวอังกฤษมีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อยคนละ 2 ข้อ ถึงแม้ว่าบางคนจะมีสัญญาณของสุขภาพที่ไม่ดีอยู่แล้วก็ตาม

การสำรวจจาก NHS ได้ถูกตีพิมพ์ในสำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยอัตราการเสียชีวิตล่าสุดที่เชื่อมโยงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ในปี 2017 คนกว่า 7,700 คนในอังกฤษ เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ สติตินี้สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2008 และ Scotland เป็นประเทศในเครือที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุด

งานสำรวจประจำปีได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเด็ก 2,000 คน และ ผู้ใหญ่ 8,000 เพื่อเปรียบเทียบการใช้ชีวิตของเด็กและพ่อแม่ของเขา พบว่าเด็กที่มีพ่อแม่มีภาวะโรคอ้วน มีโอกาสที่จะอ้วนถึง 3 เท่าของเด็กที่มีพ่อแม่น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ เด็กที่มีแม่น้ำหนักเกิน เด็กจะมีน้ำหนักเกิน 28% ในขณะเดียวกันเด็ก 24% ที่พ่อน้ำหนักเกินเด็กก็จะมีน้ำหนักตัวเกินเช่นกัน

Caroline Cerny จากกลุ่ม Obesity Health กล่าวว่าสิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดการกับ “สภาพแวดล้อมที่เป็นโรคอ้วนมากขึ้น” ในปัจจุบันนี้เด็กๆถูกเสนอด้วยอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ ผ่านทางสื่อต่างๆ มากขึ้น

แต่ในเรื่องร้ายก็มีข่าวดีอยู่ เพราะสาเหตุการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ลดลง เหลือเพียง 17% จาก 27% ในปี 1993 ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตจากการดื่มก็ค่อยๆลดลงเช่นกัน นั่นหมายความว่าการใช้ชีวิตแบบรับประทานผัก และผลไม้ในปริมาณน้อยเป็นสาเหตุหลักของโรคต่างๆ

ถึงแม้ว่าทุกๆวันนี้ 4 ใน 10 ของประชากรจะใช้ชีวิตแบบไม่ค่อยห่วงสุขภาพสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังไม่มีรายงานถึงการป่วยใดๆ นอกจากความสัมพันธ์กับความดันโลหิตสูง และระดับคอเลสเตอรอลที่เพิ่มขึ้น เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาเด็กที่อายุ 8-15 ปีที่พยายามสูบบุหรี่ เหลือเพียง 5% จาก 19% ในปี 2540 และจำนวนเด็กที่พยายามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงลงจาก 45% ในปี 2003 เป็น 14% ในปี 2560 นี่เป็นมีสัญญาณที่ชัดเจนว่าเด็กๆ จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น หรืออย่างน้อยพวกเด็กๆก็มีความเสี่ยงที่ลดลง

อ้างอิง