ในยุคที่ระบบคอมพิวเตอร์สามารถเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ได้หลายอย่าง คงไม่แปลกที่เราจะเกิดความกังวลว่าสักวันหนึ่งงานที่เราทำอยู่อาจจะถูกซอฟต์แวร์บางอย่างเข้ามาแทนที่ก็เป็นได้

แนวคิดเรื่องการว่างงานจากการถูกแทนที่ด้วยระบบซอฟต์แวร์มีมาตั้งแต่ปี 1930 (ตั้งแต่ 89 ปีที่แล้ว) John Maynard Keynes นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษเคยพูดไว้ว่า “สักวันหนึ่งคนเราจะว่างงาน เนื่องจากคนเราสามารถค้นพบวิธีที่จะประหยัดการใช้แรงงานได้มากขึ้น” ในตอนนั้นมันอาจดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่สำหรับยุคนี้มันเริ่มมีเค้ารางว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะเริ่มมีบางบริษัทที่ปลดพนักงานบางตำแหน่งออกแล้วนำระบบซอฟต์แวร์เข้ามาแทนที่แล้ว ตัวอย่างเช่น บริษัททำแบบจำลอง 3D ขนาดเล็ก ได้มีการปลดพนักงานออก 20 คน ที่ทำงานในรูปแบบซ้ำๆ กันในทุกๆ วันออกเพื่อนำระบบอัตโนมัติเข้ามาทำงานแทน

จากการศึกษาของบริษัท McKinsey (บริษัทปรึกษาด้านธุรกิจ) ในปัจจุบันตำแหน่งงานกว่าครึ่งถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ และคาดการณ์ว่างาน 400 ล้านตำแหน่งทั่วโลกจะถูกปรับให้กลายเป็นระบบอัตโนมัติภายในปี 2030 นี้

จากความทันสมัยและพัฒนา AI อย่างต่อเนื่องในปัจจุบันดูจะเกิดขึ้นได้โดยงาน แต่ในความเป็นจริงมันซับซ้อนกว่านั้น เพราะหากไม่ใช่งานทางด้านอุตสาหกรรม ก็ยังคงเป็นเรื่องยากที่มนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด

อ้างอิง