เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า AI สามารถเอาใบหน้าของคนจริง ๆ ไปใส่ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่น่าเชื่อได้ แต่ตอนนี้นักพัฒนาระบบ Phillip Wang ได้ทำการนำ AI มาสร้างใบหน้าเหมือนจริงที่ไม่เคยมีอยู่จริงขึ้นมา!

อย่าเพิ่งสับสน สิ่งที่นักพัฒนาคนนี้ทำคือโปรแกรม ThisPersonDoesNotExist เป็นการใช้ NVIDIA GPU (หน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิค) เพื่อสร้างใบหน้าจากแคตตาล็อกรูปภาพขนาดใหญ่ขึ้นมาทุก ๆ 2 วินาที และในความเป็นจริงแล้ว นี่ไม่ใช่ความก้าวหน้าของนวัตกรรม AI แต่อย่างใดเลย มันเป็นเพียงแค่การเสนอผลงานเพื่อให้เราตระหนักถึงสิ่งที่ AI สามารถทำได้เท่านั้นเอง

ถึงแม้รูปที่ออกมาในตอนแรกจะยังไม่สมบูรณ์แบบ (สังเกตได้จากใต้ตาของรูปผู้หญิง) แต่เมื่อมันถูกนำมาจัดองค์ประกอบ ฉาก แสง และเงา มันกลับดูเหมือนของจริงขึ้นมาจนแทบไม่รู้เลยว่านั้นเป็นรูปภาพที่ถูกสร้างขึ้นมา และคน ๆ นี้ไม่เคยมีตัวตน

ระบบนี้ไม่จำกัดเพียงแค่การสร้างใบหน้าเหมือนจริงเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ สัตว์ หรือสิ่งของมันก็สามารถสร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริงได้เช่นกัน แต่ข้อดีย่อมมีข้อเสีย เพราะการจำลองใบหน้าขึ้นมาอาจส่งผลต่อระบบความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวได้

หากโครงการนี้จะพัฒนาต่อยอด จึงควรศึกษาในเรื่องของจริยธรรมของการจัดภาพ AI ก่อนที่โครงการจะพัฒนาไปไกลจนสวนทางกับจริยธรรมได้
อ้างอิง