ในโลกปัจจุบันมนุษย์มีการใช้พลังงานกันเป็นอย่างมาก และพลังงานแสงอาทิตย์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของพลังงานสะอาด ที่ถูกนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าบนโลก แต่แค่บนโลกคงไม่เพียงพอสำหรับประเทศจีน

จากการรายงานของ China’s state-backed Science and Technology Daily ในตอนนี้นักวิทยาศาสตร์จีนมีแผนที่จะปล่อยสถานีโซลาร์เซลล์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ stratosphere เพื่อโคจรกว่า 36,000 กิโลเมตรรอบโลก ในระหว่างปี 2021-2025 โดยในชั้นแรกจะปล่อยขึ้นไปเป็นสถานีขนาดเล็กก่อน แล้วค่อยทำการเลื่อนเป็น megawatt-level station ในปี 2030 และเป็นโรงงานไฟฟ้าแรงสูงระดับโลกในปี 2050 ตามลำดับ

พลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับนี้จะไม่ผ่านการดูดซับผ่านชั้นบรรยากาศ และไม่มีช่วงเวลากลางคืน มันจึงเป็นฟาร์มพลังงานสะอาดที่ไม่มีวันหมด สถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีนกล่าวว่า ฟาร์มแห่งนี้สามารถให้พลังงานได้ 99% ตลอดเวลา และมีความเข้มข้น 6 เท่าเมื่อเทียบกับพลังงานที่ได้รับบนพื้นโลก เมื่อฟาร์มโซลาร์สามารถสร้างพลังงานได้แล้ว พลังงานเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปแบบอื่น เพื่อส่งพลังงานเหล่านั้นกลับสู่โลก โดยใช้รังสีไมโครเวฟหรือเลเซอร์ ส่งมายังตัวรับภาคพื้นดิน

Play video

และแน่นอนงานใหญ่แบบนี้มีความท้าทายกับจีนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำสถานีที่หนักกว่า 1,000 ตัน ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ หรือจะสามารถสร้างสถานีโดยใช้หุ่นยนต์และการพิมพ์สามมิติได้หรือไม่ และรังสีไมโครเวฟที่อาจส่งผลต่อชั้นบรรยากาศเมื่อส่งพลังงานกลับมาอีกด้วย

ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีหลายประเทศที่พยายามจะทดลอง และคิดค้นเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ดูเหมือนว่าจีนจะก้าวนำประเทศเหล่านั้นไปมาก ประเทศจีนได้เพิ่มโครงการอวกาศเป็นจำนวนมากในเวลาไม่นาน หรือนี่จะเป็นเวลาที่จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจการสำรวจอวกาศแล้ว
อ้างอิง