ก่อนหน้านี้ Audi ได้เปิดตัวระบบที่สามารถบอกคุณได้ว่าจะติดไฟแดงอีกนานแค่ไหน แต่วันนี้ Audi จะช่วยคุณหลีกเลี่ยงการติดไฟแดงเหล่านั้นด้วยระบบ GLOSA!

เพราะตามทฤษฎีแล้วการขับรถโดยไม่หยุด ย่อมประหยัดเวลามากกว่าการจอดติดไฟแดง ถึงแม้ว่าจะขับในความเร็วที่น้อยกว่าก็ตาม Audi เตรียมเปิดตัว Green Light Optimization Speed Advisory (GLOSA) ระบบที่จะช่วยแนะนำความเร็วที่คุณควรขับ เพื่อไม่ให้คุณไปติดไฟแดง ระบบนี้เหมือนเป็นส่วนขยายของข้อมูลการจราจรบนท้องถนนเท่านั้น

การแนะนำความเร็วและ TLI เป็นส่วนหนึ่งในคุณสมบัติของ Audi Connect Prime ในปี 2017 และรุ่นที่ใหม่กว่าอย่าง A3 และ TT ถึงอย่างไรก็ตามการใช้งานระบบเหล่านี้ยังคงจำกัดใน 13 เขตเมืองรวมถึง Dallas, Denver, Gainesville, Houston, Kansas City, Las Vegas, Los Angeles, New York (White Plains), Orlando, Phoenix, Portland, San Francisco Bay Area (Palo Alto และ Walnut Creek) และ Washington, DC เท่านั้น

ถึงแม้ว่าจะยังคงมีข้อจำกัดบางอย่างแต่ในอนาคตเทคโนโลยีเหล่านี้อาจจะพัฒนาถึงขั้นที่รถดับตอนติดไฟแดงและติดเครื่องอีกครั้งเมื่อไฟเขียวเพื่อใช้ลดพลังงานของรถ และระบบนำทางที่สามารถใช้วางแผนการเดินทางที่มีประสิทธิภาพมากกว่าปัจจุบัน

โอ้ย อยากให้มีในเมืองไทยมากๆ แล้ว!

อ้างอิง