เข้าใกล้ความสำเร็จในการนำดาวเทียมอินเทอร์เน็ต Starlink ขึ้นสู่วงโคจรอีกหนึ่งขั้นเมื่อ FCC (คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร) ไฟเขียวให้ SpaceX สามารถแก้ไขเส้นทางการบินลดระดับเหลือ 550 กิโลเมตรจากพื้นโลกได้

อินเตอร์เน็ทดาวเทียมกว่า 1,500 ดวงจะขึ้นโคจรสู่ชั้นบรรยากาศอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ทางบริษัทกล่าวว่าในทางทฤษฎีแล้ว การปรับให้ดาวเทียมบินในวงโคจรที่ต่ำลงจะช่วยลดความล่าช้า และการเข้าไม่ถึงพื้นที่สัญญาณได้ดียิ่งขึ้น

แต่บริษัทอย่าง OneWeb และ Kepler Communications กลับไม่เห็นด้วยกับการยื่นขอแก้ไขระดับวงโคจรของ SpaceX เพราะเกรงว่าดาวเทียม Starlink จะเข้ารบกวนการทำงานจากบริษัทของพวกเขา ถึงอย่างนั้น FCC กลับเห็นต่าง ทั้งด้านหน่วยงานที่ดูแลทางด้านนี้ยังไม่พบความเสี่ยงของการรบกวนการทำงานระหว่างดาวเทียม หรือแม้กระทั่งการพุ่งชนกัน เพราะดาวเทียมแต่ละดวงมีเครื่องควบคุมการขับเคลื่อนเพื่อหลีกเลี่ยงการพุ่งชนวัตถุอยู่แล้ว

การอนุมัติขึ้นบินของ SpaceX คงจะได้ในอีกไม่ช้า แต่หากจะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งอย่าง OwnWeb หรือคู่แข่งใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้ามาอย่าง Amezon แล้วละก็ SpaceX คงต้องรีบพัฒนาดาวเทียมให้ได้ 11,000 ภายในเวลา 6 ปีนี้ถึงจะสามารถแข่งกับบริษัทอื่นๆได้

อ้างอิง