หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้วิหาร Notre Dame ในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้หนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของฝรั่งเศสได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประธานาธิบดี Emmanuel Macron ได้ให้คำสัญญาว่าจะบูรณะวิหารนี้ขึ้นมาใหม่ แต่ก็กลายเป็นคำถามใหญ่ขึ้นมาว่า “เราจะสามารถบูรณะวิหารที่มีอายุกว่า 800 ปี กลับมาได้อย่างไรในเมื่อเราไม่มีแบบ?”

แต่เป็นโชคดีของชาวฝรั่งเศสที่  Andrew Tallon นักประวัติศาสตร์ชาวอเมริกันได้ทำเรื่องที่ไม่น่าเหลือเชื่อเอาไว้! ในปี 2010 Andrew Tallon และ Paul Blaer ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ใช้เวลากว่า 5 วันในการใช้เครื่อง 3D laser สแกนทุกซอกทุกมุมของวิหาร Notre Dame โดยใช้  ScanStation C10 ของ Leica และการปรับตั้งมุมสแกนกว่า 50 ครั้ง ทำให้ได้ภาพมหาวิหารที่สมบูรณ์ออกมา ในตอนนั้นพวกเขามองแค่ว่า หากในอนาคตมีการซ่อมแซมวิหารนี้สิ่งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงโครงสร้าง หรือ การซ่อมแซมเพิ่มเติมในอนาคตได้

Play video

ข้อมูลจาก 3D laser บรรจุข้อมูลในส่วนของโครงสร้างที่เสียหายทั้งภายในและภายนอกของวิหารไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลโครงสร้างหลังคา และ comble หรือส่วนห้องใต้หลังคาที่ถูกทำลายเกือบทั้งหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ข้อมูลนี้ก็เป็นเพียงโครงสร้างของวิหารในช่วงก่อนไฟไหม้เท่านั้น ไม่ใช่โครงสร้างต้นแบบที่มาจากเมื่อ 800 ปีก่อน แต่ถึงอย่างนั้นก็ดีกว่าที่เราจะไม่มีข้อมูลอะไรเลย

อ้างอิง