เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์กับโครงการดาวเทียมอินเตอร์เน็ท Starlink ที่ SpaceX ส่งขึ้นไปโคจรรอบโลก และในวันนี้ SpaceX ก็ได้ออกมาอัปเดตความคืหน้าของโครงการดังกล่าวให้เราทราบกันแล้ว

หลังจากที่ SpaceX ส่งดาวเทียมชุดแรก (ุ60 ดวงแรก) ขึ้นไปประจำวงโคจรตอนนี้ โฆษกของบริษัทกล่าวว่าตัวแผงโซล่าเซลล์ของดาวเทียมแต่ละดวง พร้อมใช้งานและสามารถสื่อสารกับสถานีภาคพื้นดินของเราได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ในการแถลงการณ์นี้โฆษกไม่ได้กล่าวถึงความกังวลที่นักดาราศาสตร์เคยเตือนเกียวกับค่าความสว่าง และ การมองเห็นที่จะเกิดขึ้นเมื่อดาวเทียมโคจรขึ้นไปยังระดับความสูงที่กำหนดไว้ แต่ Elon Musk ได้กล่าวไว้ว่าเขาไม่มีแผนที่จะทำให้ดาวเทียมโคจรขึ้นไปสูงขนาดนั้นภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3-4 สัปดาห์แน่ เพื่อเฝ้าสังเกตการทำงานของดาวเทียมเหล่านั้นก่อนที่จะส่งพวกมันขึ้นโคจรในระดับที่ต้องการ

Parabolic Arc ตั้งข้อสังเกตว่าในระหว่างการกล่าวที่ MIT ในวันนี้ประธาน SpaceX, Gwynne Shotwell ได้พูดถึงดาวเทียมที่มีปัญหา 4 ตัว แต่ไม่ได้รับุว่าปัญหาดังกล่าวคืออะไร พร้อมทั้งกล่าวถึงระบบการหลบหลีกวัตถุเพื่อป้องกันการชนกันของดาวเทียมและวัตถุต่างๆ รวมถึงการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาข้อบกพร่อง พร้อมปลดประจำการดาวเทียมออกอย่างปลอดภัย หากข้อบกพร่องนั้นส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งนี้เพราะเมื่อไห่ก็ตามที่ดาวเทียมเหล่านั้นขึ้นสู่วงโคจรที่สูงขึ้น การเฝ้าสังเกตการณ์จะลดลงทางบริษัทจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนที่จะปล่อยให้ระบบดาวเทียมจัดระบบด้วยตัวของมันเอง

อ้างอิง