อังกฤษมีแผนจะส่งยานสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ซึ่งยานสำรวจนี้่เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่มี 4ขา หนัก 2.2 ปอนด์ (1 กิโลกรัม) มีเซนเซอร์ที่สามารถวัดระยะและรวบรวมข้อมูลให้นักวิจัยทำการวิเคราะห์ ผลิตโดย Spacebit บริษัทเกิดใหม่ของอังกฤษ ซึ่งได้จัดแสดงในงาน New Scientist Live ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา

ยานสำรวจมาพร้อมกับกล้องที่สามารถถ่ายภาพตัวเอง และทนต่ออุณหภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสูงจาก 130 องศาเซลเซียสในเวลากลางวันจนถึง -130 เซลเซียสในเวลากลางคืน อีกทั้งยังสามารถเคลื่อนตัวลอดผ่านอุโมงค์ที่เกิดจากลาวา (Lunar lava tubes) บนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้ เพราะคิดว่าครั้งหนึ่งดวงจันทร์เคยปกคลุมด้วยลาวา ซึ่งไม่เคยมียานสำรวจใดทำได้มาก่อน

Spacebit ได้ลงนามกับบริษัท Astrobotic ของสหรัฐอเมริกาเจ้าของยานอวกาศ Peregrine lunar lander ที่จะร่วมภารกิจบินไปดวงจันทร์ด้วยจรวด Vulcan จากสถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral รัฐฟลอริดาในปี 2564

ยานสำรวจ 4 ขาของอังกฤษเมื่อถึงดวงจันทร์แล้วจะทำงานร่วมกับยานสำรวจของสหรัฐอเมริกา จีน และรัสเซีย ที่ถูกส่งไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้อังกฤษยังมียานสำรวจอื่นที่เรียกว่า Rosalind Franklin ที่มีแผนจะลงจอดสำรวจบนดาวอังคารในอนาคต

นอกจากอังกฤษแล้วก่อนหน้านี้ก็มีอินเดียที่ส่งยานสำรวจไปบนดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายที่ยานตกลงมาชนกับพื้นผิวของดวงจันทร์ และเชื่อว่าอนาคตจะมียานอวกาศออกสำรวจดวงดาวต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส