สำนักข่าว CNBC รายงานว่าในวันที่ 2 พฤศจิกายน Space X จะทำการทดสอบ Static fire ขึ้นที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral ในรัฐฟลอริดา

static fire คือการทดสอบติดเครื่องยนตร์โดยที่ไม่ปล่อยจรวดออกจากฐานยึด (เหมือนติดเครื่องทำงาน แต่ไม่เอามันออกเฉย ๆ ) ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวแคปซูลเกิดการระเบิดขึ้นในระหว่างการทดสอบในเดือนเมษายน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Space X คาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการรั่วของระบบการปล่อยตัว และระบบ Orbital Maneuvering Systems ทำให้มันถูกแก้ไขเพื่อนำมาทดสอบในอาทิตย์หน้า

ถึงอย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้การทดสอบระบบยานของ Crew Dragon ก็เป็นไปด้วยดีมาตลอด จะมีผิดพลาดแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น จนในที่สุด Space X ก็มีแผนจะส่งนักบินอวกาศ 7 คนขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติโดยใช้ยานดังกล่าวแล้วหากการทดสอบผ่านไปด้วยดี

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่านี่เป็นการทดสอบสุดท้าย เพราะ Crew Dragon ยังคงต้องเข้าทดสอบ การยกเลิกเที่ยวบินโดยมีศูนย์กลางที่ระบบความปลอดภัย SuperDraco รวมถึงยังต้องทดสอบระบบร่มชูชีพ ซึ่งจะเริ่มต้นทำการทดสอบในต้นปีหน้า

ถึงแม้ว่าการเปิดตัวยานขนส่งนักบินอวกาศเอกชนจะต้องล่าช้าลงไป แต่การทำงานของ Space X ก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การขนส่งนักบินอวกาศที่ให้ราคาถูกกว่ารัสเซีย ให้แก่ NASA และอีกไม่นานโครงการดังกล่าวก็คงจะเสร็จสมบูรณ์

อ้างอิง Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส