เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากการระบาดของเชื้อในเมือง Ratodero ปากีสถานในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กุมารแพทย์ในเมืองมีการใช้เข็มฉีดยาซ้ำจนทำให้ผลตรวจเลือดในเด็กกว่า 900 คน พบเชื้อ HIV ไม่เพียงเท่านั้นยังพบผู้ใหญ่อีก 200 คน มีผลตรวจติดเชื้อด้วยเช่นกัน

แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าในความเป็นจริงน่าจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่าที่รายงาน เพราะมีประชากรไม่ถึง 1 ใน 4 มารับการตรวจในวันนั้น นายแพทย์ Muzaffar Ghanghro กุมารแพทย์ที่คาดว่าเป็นต้นเหตุของการระบาดดังกล่าวถูกตั้งข้อหาฐานประมาท และและฆาตกรรมหลังจากผู้ป่วยรายงานว่าแพทย์ดังกล่าวใช้เข็มฉีดยาซ้ำ

Imtiaz Jalban หนึ่งในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษากับนายแพทย์ Muzaffar Ghanghro บอกกับ The New York Times ว่า ตัวเขาเองมีลูก 6 คน และทั้งหมดมารับการรักษากับ Ghanghro นายแพทย์คนนี้ทำการคุ้ยถังขยะเพื่อหาเข็มอันเก่ามาฉีดยาให้กับลูกชายวัย 6 ขวบของเขา เมื่อนาย Jalban เห็นก็คัดค้านการกระทำดังกล่าวแต่นายแพทย์กลับบอกว่า Jalban ยากจนเกินไปที่จะจ่ายค่าเข็มอันใหม่ หลังจากนั้นลูกชายวัย 6 ขวบของเขาถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อ HIV ทั้งนี้ ลูกทั้ง 4 ของเขาติดเชื้อ และอีก 2 คนที่อายุน้อยที่สุดเสียชีวิต

ไม่เพียงแค่ครอบครัวของนาย Jalban เท่านั้นที่ได้รับความเสียหาย อีกครอบครัวที่เข้ารับการรักษากับนายแพทย์ Ghanghro ก็ให้การตรงกันว่าเขาเห็น Ghanghro ฉีดยาให้กับเด็ก 50 คน โดยไม่มีการเปลี่ยนเข็มฉีดยาด้วยเช่นกัน

หลังจากที่มีการสอบสวนเบื้องต้นหลังจากได้รับรายงานการกระทำของ Ghanghro เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ทำการลงพื้นที่ในเมือง Ratodero เพื่อทำการตรวจสอบสุขอนามัยต่าง ๆ พวกเขาพบว่าหมอส่วนมากมีการนำเข็มฉีดยากลับมาใช้ใหม่ หมอฟันมีการใช้เครื่องมือในการผ่าตัดที่ไม่สะอาด รวมทั้งร้านตัดผมบางร้านไม่เปลี่ยนมีดโกนหนวดให้ลูกค้าอีกด้วย สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านยังคงขาดความรู้ในเรื่องของสุขอนามัยเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบไปยังเหล่าผู้ติดเชื้อ เพราะผู้คนจำนวนมากในเมืองนี้เชื่อว่า HIV สามารถติดต่อกันได้ด้วยการสัมผัส ทั้ง ๆ ที่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น

การขาดความรู้ในเรื่องการแพร่ระบาดของ HIV ในเมืองเล็ก ๆ ที่ยากจนพบเห็นได้บ่อย หนึ่งในนั้นคือปากีสถานที่มีอัตราผู้ติดเชื้อ HIV เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่านับตั้งแต่ปี 2010 ประกอบกับการมีแพทย์ที่ทำงานผิดกฏหมายจำนวนมากเปิดคลินิกให้บริการประชาชนอย่างไม่ถูกกฏหมายทำให้อัตราการแพร่ระะบาดของโรคเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้เบื้องต้นรัฐได้ทำการตอบโต้เหตุการณ์ดังกล่าวโดยการสั่งปิดคลินิกที่ไม่ได้รับการลงทะเบียน และธนาคารเลือดผิดกฏหมาย แต่การกระทำเช่นนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืนเพราะเมื่อสื่อและสหประชาชาติเลิกให้ความสนใจกับปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อไหร่ คลินิกเถื่อนเหล่านั้นก็จะถูกเปิดทำการอีกครั้ง และหากปัญหานี้ยังคงวนเวียนเป็นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นอีกหลายเท่าแน่ ๆ

อ้างอิง Independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส