นิกกี เดอ เจเกอร์ เป็นที่รู้จักกันในฐานะ ยูทูเบอร์แนะนำความงาม, เมกอัปอาร์ทิสต์ ผ่านช่องทางยูทูบของเธอเองในชื่อ NikkieTutorials เธอประกาศข่าวใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มกราคมนี้ ผ่านช่องยูทูบของเธอที่มีผู้ติดตามถึง 12 ล้านคน เผยว่าแท้จริงแล้วเธอไม่ใช่หญิงแท้ แต่เป็นหญิงข้ามเพศ

“ฉันหวังว่าฉันจะลุกขึ้นสู้ได้ แล้วพบกับอิสระที่แท้จริงเสียที หวังว่าการกระทำครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกคุณได้เช่นกัน ได้ใช้ชีวิตที่แท้จริงของคุณอย่างที่คุณต้องการ ตามวิถีทางที่คุณสมควรได้รับ”
ประโยคหนึ่ง ในคลิปวิดีโอความยาว 17 นาทีของเธอ

Play video

ในวงการความงาม และบรรดาสาว ๆ ที่ชอบดูคลิปแนะนำเทคนิคการแต่งหน้า นิกกี จัดว่าเป็นยูทูบเบอร์ชื่อดังรายหนึ่งของโลกที่มีอิทธิพลต่อวงการความงามอย่างมาก เธอเริ่มต้นการเป็นยูทูบเบอร์ตั้งแต่ปี 2008 แล้วก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทำให้เธอได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Marc Jacobs Beauty, Maybeline และอีกหลาย ๆ แบรนด์ระดับโลก รวมไปถึงศิลปินดังอย่าง Lady Gaga แถมยังร่วมกับแบรนด์เครื่องสำอาง Ofra ออกไลน์สินค้าของเธอเอง ความสำเร็จและชื่อเสียงของเธอ ทำให้ชื่อของนิกกีเริ่มมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคทั่วโลก เป็นผู้นำเทรนด์ ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางต้องให้ความสำคัญกับเธอ

ตอนที่ได้ทำรายการ่วมกับ Lady Gaga

ตอนที่ได้ทำรายการ่วมกับ Lady Gaga

ฉะนั้นการที่ผู้ทรงอิทธิพลอย่างเธอ ออกมาประกาศตัวตนว่าเป็นหญิงข้ามเพศ จึงนับว่าเป็นเรื่องใหญ่ในวงการความงามระดับโลก ซึ่งนิกกีก็ได้เผยเหตุผลที่เธอตัดสินใจออกมาเผยตัวตนครั้งนี้ไว้ในวิดีโอด้วยว่า เธอต้องการยืนหยัดบนความจริงเพื่่อตัวเธอเอง และเป็นตัวแทนให้กลุ่มคนข้ามเพศ และก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มบุคคลที่ทำการแบล็กเมลเธอ ขู่ว่าจะเปิดเผยความจริงต่อสาธารณชนว่าเธอเป็นหญิงข้ามเพศ ในวิดีโอนี้นิกกีไม่ได้เผยรายละเอียดถึงกระบวนการแบล็กเมล ว่าเป็นฝีมือใคร เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ แต่เป็นสาเหตุให้เธอตัดสินใจออกมาเผยความจริงด้วยตัวเอง โดยเธอเลือกช่วงเวลาขึ้นปีใหม่เป็นฤกษ์งามยามดีสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของเธอ ในวิดีโอนี้นิกกี ยังได้ย้อนเล่าอดีตช่วงที่เธอตัดสินใจผ่าตัดแปลงเพศอีกด้วย

“ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ฉันก็รู้ตัวแล้วว่าฉันเกิดมาในร่างที่ผิดเพศ นั่นแปลว่าฉันรู้ตัวแล้วว่าฉันเป็นกะเทย”

นิกกีเล่าต่อว่าเธอเริ่มแต่งตัวเป็นเด็กผู้หญิงตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เริ่มไว้ผมยาว และเริ่มกินฮอร์โมนเพศหญิงตั้งแต่อายุ 14

“พออายุ 19 ฉันก็ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการเป็นหญิงเต็มตัว”

ตั้งแต่นั้นเธอก็ใช้ชีวิตประจำวันอย่างเช่นผู้หญิงคนหนึ่ง เข้าสู่ธุรกิจกความงามจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แล้วก็มาเจอการข่มขู่ในวันที่เธออายุ 25 นี่ล่ะ
“ตอนที่ฉันเจอเรื่องเแบล็กเมลนี้ แรกทีเดียวฉันค่อนข้างตกใจกลัวตอนที่รู้ว่ามีคนอีกมากมายที่มีจิตใจชั่วร้ายไม่สามารถยอมรับและให้ความเคารพต่อสถานะตัวตนที่แท้จริงของผู้อื่นได้ มันช่างเป็นพฤติกรรมที่เลวทรามและน่ารังเกียจ พวกเขาขู่ว่าจะเปิดเผยความจริง อ้างว่าฉันเป็นคนโกหก ปิดบังความจริง ไม่กล้าที่จะเปิดเผยสถานะที่แท้จริงของตัวเอง”

กับเครื่องสำอางแบรนด์ Ofra ของเธอเอง

กับเครื่องสำอางแบรนด์ Ofra ของเธอเอง

กรณีที่นิกกีประสบอยู่นี้ ยิ่งทำให้สอดคล้องกับปัญหาระดับโลกที่เหล่าหญิงและชายข้ามเพศเผชิญอยู่ทุกวันนี้ พวกเขาเหล่านี้ยังต้องต่อสู้กับความรุนแรงและความเชื่อถือเก่า ๆ จากบุคคลบางกลุ่มไม่ยอมรับ “บุคคลข้ามเพศ” และมีความพยายามที่จะแบ่งแยกชายและหญิงข้ามเพศออกจากสังคมในวงกว้าง การออกมาเปิดเผยตัวตนครั้งนี้ของนิกกี ที่เป็นยูทูบเบอร์ระดับโลกนั้นเป็นการจุดชนวนการตื่นรู้ให้กับสังคมวงกว้างว่าในวันนี้ บุคคลข้ามเพศ ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาอะไรอยู่บ้าง การตัดสินใจอย่างห้าวหาญของนิกกีครั้งนี้ จึงเสมือนการพลิกเกมจากผู้ที่ถูกข่มขู่ กลับกลายมาเป็นเสียงของฝั่งบุคคลข้ามเพศ ที่ป่าวประกาศให้สังคมรับรู้ว่าเธอคือหนึ่งในบุคคลข้ามเพศที่กำลังถูกรังแกข่มเหง และได้รับเสียงตอบรับในทางบวก มีเสียงสนับสนุนตอบรับนิกกีทันที บรรดานักการเมืองในเนเธอร์แลนด์ ก็ออกมายกย่องว่านิกกีว่าเธอคือ บุคคลที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง องค์กร Human Right ก็ออกมาทวีตตอบรับวิดีโอของนิกกีด้วยความยินดี

โพสต์จาก Human Rights Campaign

โพสต์จาก Human Rights Campaign

ส่วนตัวผู้เขียนก็ชื่นชมกับการกระทำด้วยความหาญกล้าครั้งนี้ของนิกกีครับ จากนี้เธอก็เหมือนได้เขวี้ยงภาระหนัก ๆ ออกไป ฐานแฟนเดิมก็ยังอยู่พร้อมความเห็นอกเห็นใจ แถมได้ฐานแฟนใหม่ในวงกว้างขึ้น ที่หลั่งใหลมาด้วยความชื่นชมยินดี ตอกหน้ากลุ่มที่ขู่จะแบล็กเมลได้อย่างรุนแรง ปรบมือสิครับ รออะไรอยู่

 

 

อ้างอิง

อ้างอิง