สถานทูตจีนได้ประกาศให้ประชาชนที่เดินทางมาจากหวู่ฮั่นให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทางสนามบินเพื่อตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นจนได้

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากหญิงชาวจีนคนหนึ่งที่เดินทางมาจากหวู่ฮั่นเมืองที่เป็นต้นตอการระบาดของไวรัสโคโรนาได้โพสต์รูปภาพของตัวเธอเองในร้านอาหารที่ประเทศฝรั่งเศสพร้อมกับบอกว่า “ขณะที่เธอกำลังเดินทางมายังฝรั่งเศสเธอรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเท่าไหร่นักเธอจึงกินยาแก้ไข้ก่อนที่เธอจะมาถึงสนามบิน”

อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่นของประเทศจีน Sohu โดยเธออธิบายในแอป WeChat ว่าเธอมีอาการคล้ายจะเป็นไข้หวัดใหญ่ก่อนที่จะเดินทางออกมาจากหวู่ฮั่น เธอกลัวเข้าประเทศฝรั่งเศสไม่ได้ เธอจึงรีบทานยาลดไข้ ทำให้เธอสามารถผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิข้ามชายแดนมาได้ และในตอนนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าไฟลท์ของเธอนั้นขึ้นเมื่อไหร่ และไปลงยังสนามบินไหนในฝรั่งเศสกันแน่

โพสต์ของเธอได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก สถานทูตจีนในฝรั่งเศสได้ออกมาตอบโต้โดยการแจ้งให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองโรคอย่างเต็มที่ ทางเว็บไซต์ของสถานทูตเองก็กล่าวว่าพวกเขาได้รับโทรศัพท์และอีเมลหลายฉบับถึงการกระทำของผู้หญิงคนดังกล่าวเพื่อจงใจที่จะหลบเลี่ยงการตรวจในเขตชายแดน “เราสามารถติดต่อคุณ Yan ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์นี้ได้ เราขอให้เธอติดต่อไปยังสายด่วนฉุกเฉินของฝรั่งเศส (สำหรับกรณีของเธอ) เพื่อรับการจัดการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

ซึ่งประกาศของสถานทูตจีนฉบับนี้ก็ส่งตรงไปยังสถานทูตจีนอีกหลายประเทศเช่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และไทยเช่นกัน

ในขณะนี้มีผู้ป่วยกว่า 570 รายที่ได้รับการยีนยันแน่ชัดแล้วว่ามีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 17 รายตั้งแต่ที่มีการระบาดในเดือนธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีกได้แก่ ไทย 4 ราย มาเก๊า 2 ราย ฮ่องกง 2 ราย ไต้หวัน 1 ราย เกาหลีใต้ 1 ราย ญี่ปุ่น 1 ราย และสหรัฐอเมริกาอีก 1 ราย

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนยืนยันแล้วว่าการติดต่อจากคนสู่คนนั้นเป็นส่วนสำคัญมากที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และในตอนนี้การคมนาคมของเมืองหวู่ฮั่นกำลังถูกจำกัดในเช้าวันพฤหัสบดีนี้เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ และในวันพฤหัสบดีนี้เองทางสถานทูตจีนแห่งสหรัฐอเมริกาได้มีประกาศพิเศษออกมาว่าหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากจีนเข้ามาภายในประเทศจำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจพิเศษเพิ่มเติมใน 5 สนามบินได้แก่ New York, San Francisco, Los Angeles, Atlanta และ Chicago ซึ่งมาตราการนี้ถูกสั่งใช้ทันทีหลังจาการมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน Washington เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำหรับในอังกฤษประชาชนที่เดินทางมาจากเมืองหวู่ฮั่นจะต้องได้รับการกักตัวแยก และดูเหมือนว่าในหลายประเทศจะเริ่มเพิ่มมาตรการพิเศษในการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อเข้มงวดมากขึ้นแล้วค่ะ

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส